สสวท. เผยผลสำรวจความต้องการพัฒนาตนเองของครูวิทย์-คณิต ครูส่วนใหญ่ต้องการพัฒนาการทำ/ใช้สื่อการเรียนการสอนและด้านเนื้อหาสาระโดยด่วน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 27, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--สสวท.
ศาสตราจารย์ ดร. สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า สสวท. ได้สำรวจความต้องการพัฒนาตนเองของครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จากครูที่เข้าร่วมประชุมวิชาการ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในโรงเรียน ครั้งที่ 17 (วทร. 17) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เมื่อปลายเดือนมกราคม 2550 ที่ผ่านมา และครูที่เข้าร่วมโครงการ TIMSS-2007 รวม 937 คน โดยพบว่า ด้านการพัฒนาสื่อและการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ครูมีปัญหาด้านการทำสื่อการเรียนการสอนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40.1 รองลงมาคือด้านการสอนและการจัดทำหลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 24.7 และ 24.6 ตามลำดับ และครูส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.3 ต้องการพัฒนาเรื่องการทำ/ใช้สื่อการเรียนการสอน และด้านเนื้อหาสาระอย่างเร่งด่วน
สำหรับครูวิทยาศาสตร์มีความต้องการพัฒนาด้านการทำ/ใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับเรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ พันธุกรรม ยีน โครโมโซม และการตัดต่อพันธุกรรม โครงสร้างอะตอม พันธะทางเคมี ไฟฟ้า แม่เหล็กไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ และต้องการพัฒนาด้านเนื้อหาสาระอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับ พันธุกรรม ยีน โครโมโซม และการตัดต่อพันธุกรรม ไฟฟ้า แม่เหล็กไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ แรงและการเคลื่อนที่ ดาราศาสตร์ ส่วนครูคณิตศาสตร์ มีความต้องการพัฒนาด้านการทำ/ใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ตรีโกณมิติ เมทริกซ์ โปรแกรม GSP และต้องการพัฒนาด้านเนื้อหาสาระอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ตรีโกณมิติ เมทริกซ์
ทั้งนี้ จากผลการสำรวจ ยังพบว่า ครูรู้จัก สสวท. ในบทบาทต่าง ๆ ตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การจัดทำหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ การจัดทำคู่มือครูวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ การอบรมครู การพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ โดย สสวท. จะนำผลการสำรวจที่ได้ไปวางแผนและดำเนินการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของครูมากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ