เอชพีหนุนธุรกิจกราฟฟิกอาร์ตเติบโต ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์บุคลากรด้านกราฟฟิกอาร์ตด้วยโครงการ “HP TurnOn Award”

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2007 17:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
เอชพีประกาศผลผู้ชนะเลิศในโครงการ “HP TurnOn Award”ปลดล็อคความคิด เปิดสวิตซ์สร้างสรรค์ พร้อมมอบรางวัลกว่า 180,000 บาท สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพนักกราฟฟิกอาร์ตไทย เพื่อรองรับการขยายงานด้านกราฟฟิกอาร์ตไปสู่ธุรกิจต่อเนื่องอื่นๆ
นายประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ และผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตทางด้านธุรกิจกราฟฟิกอาร์ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 20% ต่อปี ประเทศไทยเป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตของธุรกิจนี้เช่นกัน เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์ ธุรกิจสื่อ ตลอดจนพาณิชย์ศิลป์ แต่ปัจจุบันงานด้านกราฟฟิกอาร์ตยังจำกัดอยู่ในอุตสาหกรรมเฉพาะดังที่กล่าวมา ทางเอชพีจึงต้องการส่งเสริมให้งานกราฟฟิกอาร์ตเป็นที่รู้จักกว้างขวางและมีการนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น และในฐานะที่เอชพีเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในการพัฒนาโซลูชั่นด้านภาพและการพิมพ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการผลงานพิมพ์ดิจิตอลที่โดดเด่น สร้างสรรค์ และสร้างความแตกต่าง เอชพีจึงนำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์มาตอบสนองการพิมพ์งานกราฟฟิกอาร์ตเพื่อนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานสิ่งพิมพ์โฆษณาประชาสัมพันธ์ ตลอดจนงานด้านพาณิชย์ศิลป์อื่นๆ โดยยังคงสีสันและรูปลักษณ์ตามงานออกแบบต้นฉบับของผู้สร้างสรรค์ผลงาน
“งานกราฟฟิกอาร์ตนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในวงการพาณิชย์ศิลป์ แต่ในส่วนของคนทั่วๆ ไปนั้นอาจจะยังไม่รู้จักงานกราฟฟิกอาร์ตมากนัก การริเริ่มโครงการ “HP TurnOn Award” จึงเป็นเวทีให้กับนักสร้างสรรค์ผลงานกราฟฟิกอาร์ตได้โชว์ผลงานด้านกราฟฟิกอาร์ตของตน เป็นการกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย และส่งเสริมให้งานด้านกราฟฟิกอาร์ตเป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการขยายให้ธุรกิจกราฟฟิกอาร์ตเติบโตขึ้นด้วย” นายประเสริฐ กล่าว
โครงการ “HP TurnOn Award” ปลดล็อคความคิด เปิดสวิตซ์สร้างสรรค์ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมงานศิลป์และงานกราฟฟิก โดยเปิดโอกาสให้มืออาชีพในวงการ ตลอดจนนิสิตนักศึกษาในสาขาวิชาออกแบบสร้างสรรค์ได้ส่งผลงานศิลปะไม่จำกัดรูปแบบ อาทิ ภาพถ่าย ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ภาพลายเส้น ภาพพิมพ์ เข้าร่วมประกวดในหัวข้อ “Illuminate” เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศมูลค่ากว่า 180,000 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดถึง 1,600 ผลงาน โดยคณะกรรมการ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงกราฟฟิกอาร์ตได้คัดเลือกผู้ที่ได้รับรางวัล 3 ท่าน ดังนี้
1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายสร้อย ศรีราเพ็ญ
จากผลงาน “แสงแห่งธรรม” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท
2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายพงษ์วัฒนา สินธุพันธ์
จากผลงาน “เปล่งมันออกมา” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายอภิรักษ์ ลีละสิริ
จากผลงาน “ความหวัง” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท
นายสร้อย ศรีราเพ็ญ ผู้ชนะเลิศจากโครงการ “HP TurnOn Award” กล่าวว่า การจัดประกวด HP TurnOn Award ในครั้งนี้มีประโยชน์มาก ผมอยากให้มีการจัดอย่างต่อเนื่อง เพราะเวทีนี้เปรียบเหมือนสนามประลองความคิดสร้างสรรค์สำหรับศิลปินหลายๆ คน ซึ่งนอกจะเป็นกำลังใจให้สร้างผลงานดีๆ แล้ว เรายังได้คลื่นลูกใหม่มาประดับวงการออกแบบเพิ่มขึ้นอีกด้วย”
ส่วนแนวคิดในการสร้างสรรค์งานนั้น เขากล่าวว่า “ผมเห็นว่าโลกในยุคปัจจุบันมีแต่การต่อสู้แย่งชิงกัน จะดีกว่าไหมถ้าเราจะกลายมาเป็นผู้ให้และยอมผ่อนปรนให้กันบ้าง ผมอยากให้คำสอนของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นอมตะคอยสอนใจเราทุกคน ผมจึงคิดถึงเรื่องราวแสงแห่งธรรมะขึ้นมา ในรูปนี้ก็จะประกอบไปด้วยรูปพระพุทธรูป 2 องค์ด้านหลัง แล้วมีดอกบัวสามประเภทเปรียบเทียบเหมือน ผู้รู้ ผู้ตื่น และผู้เบิกบานตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งงานส่วนใหญ่ของผมจะเป็นแนว Surrealism แรงบันดาลใจในการสร้างงานส่วนใหญ่ของผมได้มาจากการท่องเที่ยว ได้เข้าใจในศิลปวัฒนธรรมของคนในแต่ละท้องถิ่น และการดูงานจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เว็บไซต์ หรือนิทรรศการศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพวาดก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราค้นพบตัวเองว่าเราเหมาะจะทำงานสไตล์ไหน”
ในด้านของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของเอชพีที่จะมาตอบสนองการนำเสนองานกราฟฟิกอาร์ตในเชิงพาณิชย์นั้น นายดิฐพร คงประยูร ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอชพีได้ออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับการทำงานของนักกราฟฟิกอาร์ต ด้วยโซลูชั่นของกราฟฟิกอาร์ตที่หลากหลาย เสริมด้วยโซลูชั่นใหม่ๆ ได้แก่ HP DesignJet Z2100 Photo Printer series ตอบโจทย์ความต้องการของกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญในด้านการพิมพ์งานเพื่อตรวจปรู๊ฟ (prepress) และช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งต้องการงานพิมพ์และงานปรู้ฟแบบหน้ากว้างที่มีคุณภาพสูง และมีสีสันล้ำสมัย ด้วยการพิมพ์ระบบหมึกพิมพ์ 8 สีที่รวดเร็วและให้สีสม่ำเสมอจากเทคโนโลยีสเปคโตรโฟทอมิเตอร์ในตัวที่เป็นครั้งแรกในของวงการพิมพ์ ทำให้สามารถสร้างโพรไฟล์มาตรฐานของไอซีซี (International Color Consortium) บนพื้นผิวงานพิมพ์ที่ต้องการได้ และ HP DesignJet Z3100 Photo Printer series ที่เจาะกลุ่มช่างภาพมืออาชีพ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ดิจิตอล ไฟน์อาร์ตทิสต์ ไม่เพียงแต่ให้ชิ้นงานพิมพ์คุณภาพสูงสมบูรณ์แบบแล้ว ระบบการพิมพ์หมึกแบบ 12 สีนี้ยังคงให้ผลงานที่สมบูรณ์ในการพิมพ์ภาพขาวดำ ด้วยนวัตกรรมระบบการพิมพ์ของหมึกพิมพ์ HP Quad-black Vivera pigment
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
ศุภาดา ใจดี ดวงรัตน์ รัตนอำนวยศิริ
โทรศัพท์ : 0-2627-3501 ต่อ 209 หรือ 207 แฟกซ์: 0-2627-3510
อีเมล์ : sjaidee@th.hillandknowltion.com หรือ dratanaamnuaisiri@th.hillandknowlton.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ