มูลนิธิเกศอัมรินทร์ และคณะศิลปินโขนกว่า 200 ชีวิต ร่วมใจจัดการแสดงโขนชุดใหญ่ เพื่อรำลึกอาจารย์เสรี หวังในธรรม

ข่าวทั่วไป Monday February 19, 2007 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--นิโอ ทาร์เก็ต
มูลนิธิเกศอัมรินทร์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้ร่วมมือกับคณะศิษย์อาจารย์เสรี หวังในธรรมจัดการแสดงโขนชุดใหญ่เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพาลีสอนน้อง และชุดมหาชมพูพานผู้ทระนง — จองถนน โดย อาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้เขียนบทไว้ให้ก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งจะใช้นักแสดง พระ นาง ยักษ์ ลิง และนักดนตรีปี่พาทย์รวมกันมากกว่า 200 คน จะแสดงในวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2550 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รอบ 10.00 น. แสดงชุดพาลีสอนน้อง และรอบ 14.00 น.แสดงชุดมหาชมพูพานผู้ทระนง - จองถนน ( 2 รอบ แสดงไม่ซ้ำตอน) และเป็นการแสดงครั้งสำคัญเพื่อรำลึก ไว้อาลัย และเพื่อเป็นเกียรติแด่ อาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติของไทยที่เพิ่งล่วงลับไป
ดร.สุดจิต ดุริยะประณีต ประธานมูลนิธิเกศอัมรินทร์ กล่าวว่า“มูลนิธิเกศอัมรินทร์ให้การส่งเสริมศิลปการแสดงโขนมาโดยตลอด และเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เคยได้มีโอกาสจัดการแสดงโขนร่วมกับอาจารย์เสรี หวังในธรรม ก่อนการปิดโรงละครแห่งชาติเมื่อปลายปี 2548 ในครั้งนั้น อาจารย์เสรี หวังในธรรม ได้แสดงให้คณะศิลปินทุกคน เห็นถึงอัจฉริยะของท่านทั้งทางด้านการเขียนบทและการกำกับการแสดง กล่าวได้ว่าท่านเป็นบรมครูและเป็นศิลปินแห่งชาติที่ทุกคนควรสรรเสริญยกย่องเป็นอย่างยิ่ง และในวาระที่วงการโขนต้องสูญเสียบุคคลสำคัญท่านนี้ไป คณะศิลปินกว่า 200 ชีวิต ที่เป็นลูกศิษย์ของท่าน จึงพร้อมใจกันจัดการแสดงโขนชุดใหญ่ เพื่อเป็นเกียรติแด่ อาจารย์เสรี หวังในธรรม และเพื่อสืบสานปณิธานของท่านที่ต้องการให้โขนเป็นการแสดงที่คนไทยทุกเพศทุกวัย ดูเป็น ดูสนุก ดูง่าย เช่นเดียวกับงานศิลปะแขนงอื่นๆ”
คุณประสาท ทองอร่าม (ครูมืด) ศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และทำงานใกล้ชิดกับอาจารย์เสรี หวังในธรรม กล่าวเสริมว่า “โขนเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงที่เก่าแก่ของไทย มีมานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และโอกาสที่จะจัดแสดงโขนในสมัยนั้น ส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นวาระสำคัญเช่น การแสดงเป็นมหกรรมบูชา ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ หรือพระบรมอัฐิ เจ้านาย ขุนนาง ที่เคารพนับถือ หรือ การแสดงเป็นมหรสพสมโภช ในงานฉลองปูชนียสถาน สมโภชในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมโภชในงานเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น แต่เพื่อทำให้ปณิธานของ อาจารย์เสรี หวังในธรรม เป็นจริง คณะศิลปินโขนมีแผนที่จะจัดการแสดงโขนอย่างต่อเนื่อง โดยจะขออนุญาตนำบทละครตอนต่างๆ ที่ท่านอาจารย์เสรี หวังในธรรม ได้เขียนไว้มาใช้ในการแสดง นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่จะปรับปรุงการแสดงโขนให้สอดคล้องกับรสนิยมของเยาวชนไทยหรือคนรุ่นใหม่ โดยยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงไว้ด้วย ในนามของศิลปินโขนทุกคนอยากจะชักชวนให้คนรุ่นใหม่ได้มาชมการแสดงโขนสักครั้ง และได้มองเห็นคุณค่าในศิลปการแสดงโขนบ้างไม่มากก็น้อย เมื่อเยาวชนได้ดู ได้สัมผัสแล้ว อาจจะรู้สึกสนุกเช่นเดียวกับการไปดูคอนเสิร์ตต่างๆ เช่นกัน ”
การแสดงโขนในวันแถลงข่าวนี้ เป็นตัวอย่างจากชุดพาลีสอนน้อง ซึ่งจะแสดงทั้งหมด 3 ตอนประกอบด้วย ตอนพาลีเกี้ยวนางดารา ตอนทรพารบทรพี และตอนพาลีสอนน้อง
สำหรับการแสดงโขนชุดใหญ่เรื่องรามเกียรติ ชุดพาลีสอนน้อง และชุดชมพูพานผู้ทระนง - จองถนน ที่จะจัดให้แสดงในวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2550 ณ ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นำแสดงโดยศิลปินชื่อดังของกรมศิลปากร ประกอบด้วย ปกรณ์ พรพิสุทธิ์, ศุภชัย จันทร์สุวรรณ, วันทนีย์ ม่วงบุญ, สุรเชษฐ เฟื่องฟู, นพวรรณ จันทรักษา, ขวัญใจ คงถาวร, ฤทธิเทพ เถาวหิรัญ, ศิริพงษ์ ทวีทรัพย์, วัชรวัน ธนะพันธุ์, สมเจตน์ ภู่นา, ถนอม นวลอนันต์ และประสาท ทองอร่าม เป็นต้น
การแสดงโขนในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงครั้งที่ยิ่งใหญ่และแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการรวบรวมศิลปินชื่อดังมากมายที่พร้อมใจกันแสดงอย่างเต็มที่เพื่อรำลึกถึง อาจารย์เสรี หวังในธรรม เพียงเท่านั้น การแสดงในครั้งนี้ยังมีเรื่องราวของตัวละครในรามเกียรติอีกหลายตัวที่อาจจะไม่เคยได้รับถูกถ่ายทอดออกมาก่อนมาก่อน ทั้งพาลี สุครีพ นางดารา ตลอดจนถึงทรพี ทรพา นอกจากนี้ผู้ชมยังจะได้คติสอนใจจากการรับชมโขนซึ่งแทรกอยู่ในบทประพันธ์อีกด้วย
คุณปกรณ์ พรพิสุทธิ์ กล่าวว่า “การแสดงโขนที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้เป็นชุดที่ยิ่งใหญ่ กระชับ และดูสนุกตามตำรับของอาจารย์เสรี หวังในธรรม ที่อุตส่าห์มอบผลงานการเขียนบทโขนอันล้ำค่าไว้ก่อนจะจากโลกนี้ไป เหล่าลูกศิษย์โขน ทุกคนจะแสดงอย่างสุดฝีมือเพื่อให้พ่อเสรีได้ภาคภูมิใจมากที่สุด โดยผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อบัตรได้ตั้งแต่ วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ที่ Thaiticketmaster ทุกสาขา โทร.0—2622— 3456 หรือ Up & Go Presentations โทร.0—2690-2161 ถึง 3 หรือ Ocean Media โทร. 0—2992-1270 ถึง 3 บัตรราคา 500/800/1,000/1,500 และ 2,000 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิเกศอัมรินทร์และกองทุนอาจารย์เสรี หวังในธรรม
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
พิมพ์ไพลิน ธีระลีลา
02-631-2290-5 ต่อ 306
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ