คต."ดัน" ข้าวหอมมะลิไทยขึ้นห้างเซ็นทรัล

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด จัดงาน “ ข้าวหอมมะลิไทย หอมไกลทั่วโลก” โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
(นายเกริกไกร จีระแพทย์) เป็นประธาน เปิดงานในวันที่ 9 สิงหาคม 2550 เวลา 15.00 น. ณ บริเวณลานอีเดนท์ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กทม.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด จัดงาน “ ข้าวหอมมะลิไทย หอมไกลทั่วโลก ” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้ถึงคุณสมบัติและคุณประโยชน์ของข้าวหอมมะลิไทย ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้คนไทยบริโภคข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างช่องทางการจัดจำหน่ายภายในประเทศ และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น การจัดจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยในงานครั้งนี้ ได้มีการคัดเลือกข้าวหอมมะลิไทยจากโรงสีในจังหวัดแหล่งผลิต อาทิ จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ยโสธร ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุบลราชธานี
และศรีสะเกษ เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยแท้ ๆ ซึ่งจะวางจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2550 เป็นต้นไป
ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ คือ โรงแรมโซฟิเทล เซนทารา กรุงเทพฯ (เฉพาะที่ห้องอาหารสวนบัว , เลอ อานัง และไดแนสตี้) ห้องอาหาร Foodloft สาขา เซ็นทรัล ชิดลม และเซน , เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล 96 สาขาทั่วประเทศ , เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ซูเปอร์ , ท็อปส์ เดลี่ และร้านอาหารภายใต้ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ กว่า 70 ร้านค้า
กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดทำโครงการยกระดับข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม โดยปี 2549 ร่วมมือกับห้างสยามพารากอน และห้างในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “ข้าวหอมมะลิไทยของแท้จากแหล่งผลิต” โดยนำข้าวหอมมะลิไทยจากโรงงานผู้ผลิตที่เข้าร่วมโครงการมาวางจำหน่าย ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคด้วยดี ปีนี้จึงขยายความร่วมมือไปสู่บริษัทในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ต่อไป
สำหรับสถิติการส่งข้าวหอมมะลิไทยไปต่างประเทศ ในปี 2550 (เดือน ม.ค. - มิ.ย.) ไทยได้ส่งออกไปแล้วทั้งสิ้น ปริมาณ 1,450,515 เมตริกตัน คิดเป็นมูลค่า 22,702.96 ล้านบาท เมื่อเทียบกับการส่งออกในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้น ร้อยละ 15.67 และ 22.94 ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ