กทม. ดึงองค์กรเอกชนร่วมฟื้นฟูเจ้าพระยา เริ่มจัด “เรารักษ์ เจ้าพระยา” เร็วๆ นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานคร ว่า ที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด ได้แก่ ด้านคุณภาพน้ำ ด้านกายภาพและปรับปรุงภูมิทัศน์ ด้านการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชน และด้านกฎหมาย
กทม. ได้พัฒนาคุณภาพน้ำในคูคลองและแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยนำแนวทางตามแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ โครงการ 10 คลองใส ในปี 2548 จากนั้นเป็นโครงการ 60 คลองใส ในปี 2549 และ 80 คลองใส ในปี 2550 และโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำ โดยเร่งรัดการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ ทั้งนี้สำนักการระบายน้ำมีการตรวจวัดค่า BOD และค่า DO ในแม่น้ำเป็นประจำทุกวัน มีสถานีตรวจวัด 6 สถานี เพื่อทราบความเปลี่ยนแปลงของคุณภาพน้ำ และจะรายงานต่อคณะผู้บริหารกทม. เป็นประจำทุกเดือน สำหรับการวัดค่า BOD ครั้งล่าสุด วัดได้ 4.5 มิลลิกรัม/ลิตร ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ 4 มิลลิกรัม/ลิตร ส่วนค่า DO ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 3 มิลลิกรัม/ลิตร
ด้านการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชน กทม. จะร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ภาครัฐ เอกชน องค์กรเอกชน (NGO) มหาวิทยาลัยต่างๆ จัดโครงการ “เรารักษ์ เจ้าพระยา” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนกรุงเทพฯ เห็นความสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยาและร่วมกันรักษา โดยจะจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอาคารบ้านเรือน สถานประกอบการ โรงเรียน และวัด ที่อยู่ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยาให้ร่วมกันรักษาแม่น้ำไม่ทิ้งน้ำเสียลงเจ้าพระยา
ส่วนด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์นั้น กทม. มีโครงการที่ดำเนินไปแล้วหลายโครงการ เช่น การปรับปรุงพื้นที่ 7 ย่านริมเจ้าพระยา และจะดำเนินการต่อเนื่อง เช่น ก่อสร้างสวนสาธารณะในพื้นที่กรมการค้าภายในเดิม 4 ไร่ จะแล้วเสร็จในปีหน้า อย่างไรก็ดีได้มอบหมายให้สำนักผังเมืองประสานสำนักงานเขตที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 7 เขต ความยาว 40 กม. ให้ร่วมกับเทศกิจ สำนักการโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดระเบียบด้านกายภาพของริมสองฝั่งแม่น้ำ โดยนำกฎระเบียบต่างๆ ที่มีอยู่มาบังคับใช้ เช่น กฎกระทรวงที่ระบุให้มีที่ว่างปลูกต้นไม้ริมแม่น้ำ 6 เมตร การควบคุมความสูงของการก่อสร้างอาคาร เป็นต้น
อนึ่ง คณะกรรมการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ นายปราโมทย์ ไม้กลัด เป็นประธานกรรมการที่ปรึกษา อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกนั้นกทม. จะเชิญคณะกรรมการจากองค์กรเอกชน เช่น มูลนิธิสื่อสร้างสรรค์ของคุณหญิงชดช้อย โสภณพานิช ที่เคยดำเนินการโครงการตาวิเศษ ประสบความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมมาร่วมเป็นกรรมการด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ