คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 ได้ตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ประกอบการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2005 10:31 —ข้อมูลหน่วยงานราชการ

          คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 ได้ตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ประกอบการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. เพื่อนำเครื่องลงคะแนนมาใช้ในการเลือกตั้ง เสร็จเรียบร้อยแล้ว
ตามที่ สนง.กกต. ได้เสนอขอแก้ไขกฎหมาย จำนวน 4 ฉบับ เพื่อนำเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งมาใช้ลงคะแนนในการเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว.,สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น รวมทั้งการออกเสียงประชามติและการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2547 และได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 ได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว 1 ฉบับ เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548 คือ ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. และเมื่อได้ตรวจพิจารณาร่างกฎหมายเสร็จแล้ว ทั้ง 4 ฉบับ จะได้เสนอครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพิจารณาตามขึ้นตอนต่อไป
สำหรับการดำเนินการระหว่างการเสนอขอแก้ไขกฎหมาย สนง.กกต. และ สนง.กกต.จว. ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์เครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547 ต่อเนื่องตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600,000 คน แยกเป็นกลุ่มต่างๆ ดังนี้ 1. ส.ว./ส.ส. จำนวน 150 คน 2. ประชาชนทั่วไป จำนวน 168,017 คน 3. ข้าราชการ/พนักงานของรัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 105,278 คน4. นักเรียน/นักศึกษา จำนวน 316,959 คน 5. สมาชิกองค์การเอกชน จำนวน 19,875 คน 6. ผู้ใช้แรงงาน จำนวน 50,535 คน และมีหน่วยงานต่างๆได้ขอใช้เครื่องลงคะแนนในการเลือกตั้งของหน่วยงานอยู่เสมอ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดอุตรดิตถ์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล องค์การบริหารองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สถาบันพระปกเกล้า โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนสายน้ำผึ้ง โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ เป็นต้น
ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาเครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและอยู่ภายในกรอบที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เป็นไปอย่างกว้างขวาง กกต. จึงได้มีมติเห็นขอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์เครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง และคณะกรรมการพัฒนาเครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งและการประชาสัมพันธ์ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ