ไทยเตรียมความพร้อมการเจรจา GSTP รอบที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2007 15:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาเรื่อง “GSTP : ทางเลือกค้าขายของประเทศกำลังพัฒนา” ให้แก่ผู้ประกอบการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูล  โอกาสในการขยายตลาดและเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเจรจาสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (The Global System of Trade Preference among Developing Countries : GSTP)
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจราการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจรจาสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (GSTP) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจารอบที่ 3 ในเรื่องรูปแบบการลดภาษีและกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า คาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปี 2550 ซึ่งล่าสุด สมาชิกที่แสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมและลดภาษีภายใต้การเจรจารอบนี้มีจำนวน 18 ประเทศ (จากสมาชิกทั้งหมด 43 ประเทศ) ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ปารากวัย อุรุกวัย คิวบา อินเดีย โมรอคโค เกาหลีใต้ ปากีสถาน อินโดนีเซีย อียิปต์ มาเลเซีย อิหร่าน แอลจีเรีย ศรีลังกา ไนจีเรีย เวียดนามและไทย เนื่องจากปัจจุบันภาษีนำเข้าของกลุ่มสมาชิก GSTP อยู่ในระดับค่อนข้างสูงหรือเฉลี่ยประมาณ 16.8 % ในขณะที่การเจรจา WTO รอบโดฮายังไม่มีทีท่าว่าจะหาข้อสรุปได้ การเจรจา GSTP รอบที่ 3นี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับไทยที่จะขยายการค้าไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา แต่อย่างไรก็ตามไทยยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่อาจจะรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อสมาชิก GSTP หลายประเทศมีข้อได้เปรียบด้านค่าแรงงานต่ำ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เห็นถึงประโยชน์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ประกอบการไทยจากการเจรจา GSTP รอบที่ 3 จึงจัดสัมมนาเรื่อง “GSTP : ทางเลือกค้าขายของประเทศกำลังพัฒนา” ขึ้น ในวันที่ 29 มีนาคม 2550 ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม C ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่รายละเอียดของการเจรจาและสถานะล่าสุดให้ผู้ประกอบการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
นางสาวชุติมา กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์มาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของโครงการ GSTP การเจรจาเปิดตลาดสินค้าเกษตรภายใต้ GSTP รอบที่ 3 และการเจรากฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าให้กับผู้เข้าร่วมการสัมมนา พร้อมกับเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นต่อกรอบการเจรจาดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดท่าทีการเจรจาของไทยต่อไป
ในปี 2549 ไทยส่งออกไปยังประเทศสมาชิก GSTP เพิ่มขึ้นจากปี 2548 ร้อยละ 12.5 เป็นมูลค่าสูงถึง 20,904 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เท่ากับร้อยละ 15.9 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ