พาณิชย์กระตุ้นภาคเอกชนเร่งปรับตัวและใช้โอกาสจาก AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2007 13:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายการุณ  กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  จะจัดสัมมนาเรื่อง “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน: ก้าวใหม่ที่ท้าทาย หรือ ความฝันที่ไกลเกินจริง” ในวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2550 นี้ ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม เอ-บี โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า กรุงเทพฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ แก่ภาคเอกชนและผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบความคืบหน้าของการรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนที่จะก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี ค.ศ.2015 โดยมีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษ 
สำหรับการดำเนินการเพื่อก้าวไปสู่ AEC นั้น ขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการจัดทำ AEC Blueprint ซึ่งเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่เป็นแผนงานภาพรวมด้านเศรษฐกิจเชิงบูรณาการ เพื่อผลักดันให้อาเซียนสามารถบรรลุการเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วมซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตอย่างเสรีได้อย่างแท้จริง
การสัมมนาครั้งนี้ ต้องการมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมพร้อมและเร่งปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสในการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนต่างๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสาขาที่ไทยมีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงในหลายๆสาขา อาทิ สาขาผลิตภัณฑ์อาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และรวมไปถึงสาขาการบริการ เช่นสาขาการท่องเที่ยว การบริการ สาขาสุขภาพ และสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งสาขาเหล่านี้ล้วนเป็นสาขานำร่องที่อาเซียนเร่งรัดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2010
การสัมมนาแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ในช่วงเช้าจะเป็นการอภิปรายภาพรวมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ดร.สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายนพปฏล คุณวิบูลย์ อธิบดีกรมอาเซียน ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการเสวนากลุ่มย่อย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการเปิดตลาดสินค้า กลุ่มการเปิดตลาดการค้าบริการและการเคลื่อนย้ายแรงงาน กลุ่มการเปิดเสรีการลงทุนและการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ หากสนใจเข้าร่วมสามารถติดต่อได้ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 02-507-7376 หรือ www.dtn.go.th , www.thaifta.com
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ