การขอรับค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กรณีบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2007 14:52 —คปภ.

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย ได้เปิดเผยว่าตามที่นายทะเบียนได้มีคำสั่งที่ 12/2550 ให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2550 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งบริษัทไม่สามารถรับประกันภัยรายใหม่ได้ แต่จะต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภทที่ได้รับประกันภัยไว้เดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ได้ทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 หากไปก่อให้เกิดความเสียหายทางด้านชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย แก่บุคคลใดและไม่ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากบริษัท ผู้ประสบภัยหรือโรงพยาบาล/สถานพยาบาลที่ยื่นคำร้องแทนผู้ประสบภัยแล้วแต่กรณี สามารถขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับความเสียหายต่อร่างกาย (บาดเจ็บ) และ 35,000 บาท สำหรับความเสียหายต่อชีวิต 
อธิบดีกรมการประกันภัยกล่าวย้ำว่า กรณีผู้ประสบภัยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล/สถานพยาบาล โดยใช้สิทธิตามกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด โรงพยาบาล/สถานพยาบาล สามารถรับมอบอำนาจจากผู้ประสบภัยในการขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นได้ตามปกติ เนื่องจากสิทธิของผู้ประสบภัยยังคงมีอยู่ โดยหากบริษัทปฎิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้ยื่นเอกสารครบถ้วนก็ให้ยื่นขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย และสำหรับผู้ประสบภัยรายใดที่ได้สำรองค่ารักษาพยาบาลไปก่อนหน้านี้ หากไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนคืนจากบริษัทภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้ยื่นเอกสารครบถ้วน ก็สามารถขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยได้เช่นกัน
ทั้งนี้ สามารถติดต่อสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ได้ที่ กรมการประกันภัย จ.นนทบุรี โทร. 02-5474519-24 กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทุกเขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ