กรมการประกันภัย แก้กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ประสบภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2007 11:14 —คปภ.

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กรมการประกันภัย ได้พิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประสบภัยจากรถ และให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ต้องการให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับการชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นที่แน่นอนและทันท่วงที โดยมีการแก้ไขปรับปรุงประเด็นสาระที่สำคัญๆ ดังนี้
1. กำหนดให้ผู้ประสบภัยที่ตกเป็นบุคคลทุพพลภาพหรือสูญเสียอวัยวะ ได้รับการชดใช้เงินค่าเสียหายเบื้องต้นเพิ่มอีก 35,000 บาท นอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาล
2. กำหนดให้ผู้ประสบภัยสามารถใช้สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐานในการขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยได้ ซึ่งเดิมจะต้องเป็นสำเนาบันทึกประจำวันในคดีของพนักงานสอบสวน อันเป็นการช่วยลดภาระแก่ผู้ประสบภัยให้มีความสะดวกมากขึ้น
3. กำหนดให้นายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ต้องตรวจสอบการมีการประกันความเสียหายตามพระราชบัญญัตินี้ก่อนรับจดทะเบียนหรือรับชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ทั้งนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุประสิทธิผล ส่งผลให้รถเข้าสู่ระบบการประกันภัยอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการประสบภัยจากรถได้เป็นอย่างมาก
4. แก้ไขบทกำหนดโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น กำหนดให้ผู้ใดก็ตามที่ขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นเท็จมีความผิด (ซึ่งเดิมกำหนดให้ลงโทษเฉพาะผู้ประสบภัย) ยกเลิกโทษที่เกี่ยวกับเครื่องหมาย (เนื่องจากมีการยกเลิกเครื่องหมาย)
ในส่วนของอัตราเบี้ยประกันภัยรถภาคบังคับ กรมการประกันภัย ก็ได้มีการพิจารณาปรับปรุงมาตลอดนับแต่มีการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งการปรับปรุงแต่ละครั้งมีการคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย มีผู้ดำเนินการร่วมจากทั้งสถาบันการศึกษา ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และต้องอาศัยข้อมูลสถิติไม่น้อยกว่า 3 ปี เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยที่แท้จริงและเป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยมากที่สุด
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีผู้ประสบภัยจากรถไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นจากผู้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือจากบริษัทประกันภัย ก็สามารถติดต่อขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นได้ที่กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักนายทะเบียนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ชั้น 4 กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ สำหรับในต่างจังหวัดสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ