ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบอาคารต้องจัดทำประกันภัยความรับผิดตามกฎหมาย ที่เกิดจากความบกพร่องในการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน การตรวจสอบตามกฎหมาย ในฐานะผู้ตรวจสอบอาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2007 09:10 —คปภ.

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโยธาธิการและ ผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้ออกกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้ตรวจสอบ หลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบ และหลักเกณฑ์การตรวจสอบอาคาร พ.ศ. 2548 กำหนดให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบอาคารต้องส่งสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดจากความบกพร่องในการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามกฎหมายในฐานะผู้ตรวจสอบอาคารเพื่อประกอบการขอขึ้นทะเบียน โดยมีจำนวนเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท ต่อครั้ง และไม่น้อยกว่าสองล้านบาทต่อปี และมีระยะเวลาคุ้มครองไม่น้อยกว่าสามปีให้แก่คณะกรรมการควบคุมอาคาร ซึ่งกฎกระทรวงดังกล่าวได้มีกำหนดระยะเวลาว่าเจ้าของอาคารต้องจัดให้มีการตรวจสอบสภาพอาคารโดยผู้ตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ธั นวาคม 2550 
นางจันทราฯ กล่าวต่อไปว่า กรมการประกันภัยได้ดำเนินการเพื่อรองรับกฎกระทรวงดังกล่าว โดยจัดทำรูปแบบกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดจากความบกพร่องในการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามกฎหมายในฐานะผู้ตรวจสอบอาคารเพื่อใช้ประกอบการขอขึ้นทะเบียนแล้ว ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวจะให้ความคุ้มครอง ดังนี้
1) ความสูญเสียต่อร่างกาย และ/หรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกโดยอุบัติเหตุขณะที่ผู้เอาประกันภัยทำการตรวจสอบอาคาร
2) ความสูญเสียต่อร่างกาย และ/หรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกที่เกิดขึ้นจากความบกพร่องของผู้เอาประกันภัยในการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามกฎหมายในฐานะผู้ตรวจสอบอาคารโดยอุบัติเหตุขณะที่ผู้เอาประกันภัยทำการตรวจสอบอาคาร
สำหรับอัตราเบี้ยประกันภัยของการประกันภัยดังกล่าวนี้ กำหนดไว้เป็นช่วง คือ
- ผู้ตรวจสอบอาคารที่เป็นบุคคลธรรมดา อัตราฯ 0.15%-2% ของจำนวน เงินจำกัดความรับผิด ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย
- ผู้ตรวจสอบอาคารที่เป็นนิติบุคคล อัตราฯ 0.50%-2% ของจำนวนเงินจำกัดความรับผิด ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย
- ผู้ตรวจสอบอาคารที่เป็นนิติบุคคล อัตราฯ 0.50%-2% ของจำนวนเงินจำกัดความรับผิด ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย
จึงขอเชิญชวนให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบอาคารจัดทำประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดจาก ความบกพร่องในการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามกฎหมายในฐานะผู้ตรวจสอบอาคาร ซึ่งนอกจากจะเป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมายแล้วยังเกิดประโยชน์ต่อตนเองนั่นคือ หากเกิดมีความสูญเสียหรือความเสียหายขึ้นบริษัทประกันภัยก็จะชดใช้ค่าความเสียหายดังกล่าวให้แก่ผู้ได้รับความสูญเสียหรือความเสียหายนั้น อันเป็นการช่วยบรรเทาภาระทางการเงิน อีกทั้งยังเกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมอีกด้วย ซึ่งขณะนี้บริษัทประกันวินาศภัยพร้อมที่ จะรับทำประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดจากความบกพร่องใน การปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามกฎหมายในฐานะผู้ตรวจสอบอาคารดังกล่าวแล้ว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ โทร. 0-2547-4548 หรือสายด่วนกรมการประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ