การประกันภัยจากภัยก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2007 09:38 —คปภ.

          จากสถานการณ์ก่อความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จ.ยะลา จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี และ จ.สงขลาบางส่วน) ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา กรมการประกันภัยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นที่มีการก่อวินาศกรรมในหลายๆแห่งทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมการประกันภัยจึงให้สำนักงานประกันภัยจังหวัดเตรียมพร้อม และหากมีประชาชนมาติดต่อขอคำแนะนำในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีเกิดจากภัยก่อการร้าย ก็ให้ช่วยประสานงานกับบริษัทประกันภัยเร่งดำเนินการในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้โดยเร็ว
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติการรับประกันภัยทรัพย์สินคุ้มครองภัยก่อการร้ายที่ผ่านมา พบว่าอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นประมาณ 155% โดยมีจำนวนผู้ทำประกันภัยประมาณ 180 ราย รวมค่าเบี้ยประกันภัยที่ได้รับประมาณ 27 ล้านบาท และจ่ายค่าสินไหมทดแทน ประมาณ 42 ล้านบาท ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวนี้ คุ้มครองความเสียหายทางกายภาพต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยไว้เนื่องจากภัยก่อการร้าย รวมทั้งการถูกปาระเบิดหรือถูกวางระเบิดโดยบุคคลภายนอกในระหว่างระยะเวลาเอาประกันภัย โดยบริษัทผู้รับประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยตามมูลค่าความเสียหายที่แท้จริง ในขณะเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยหรือเลือกที่จะทำการสร้างให้ใหม่ หรือซ่อมแซมให้คืนสภาพเดิม หรือจัดหาทรัพย์สินมาทดแทนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย สำหรับอัตราเบี้ยประกันภัยต่อปีกำหนดไว้ที่ขั้นต่ำ 0.1% ขั้นสูง 5% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ซึ่งบริษัทประกันภัยอาจจะมีการปรับอัตราเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามสภาพความเสี่ยงภัย แต่ต้องอยู่ภายในพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยที่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน
นางจันทรา บูรณฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้และพื้นที่เสี่ยงภัย ควรต้องพิจารณาการทำประกันภัยโดยซื้อความคุ้มครองภัยก่อการร้ายเพิ่มได้จากบริษัทประกันภัย อย่างไรก็ตาม หากต้องการข้อมูลดังกล่าวเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัย ตั้งอยู่ ณ สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ