กรมการประกันภัย ร่วมกับโรงพยาบาล/สถานพยาบาลและบริษัทประกันภัย ส่งเสริมระบบ E-Claim ให้ครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2007 15:58 —คปภ.

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย แจ้งให้ทราบถึงความร่วมมือระหว่างกรมการประกันภัยและหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ โรงพยาบาล/สถานพยาบาล และบริษัทประกันภัย ในการพัฒนาระบบการจ่ายค่าสินไหมทดแทน(ค่าเสียหายเบื้องต้นสำหรับการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกว่า “ระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ (E-Claim System)” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการขอรับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย รวมถึงกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการต่อประชาชนของโรงพยาบาล/สถานพยาบาล บริษัทประกันภัย และกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยให้ก้าวสู่ระดับสากลมากขึ้น
การจ่ายค่าสินไหมทดแทนโดยทั่วไป ประชาชนต้องมีการยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทนด้วยตนเองจากบริษัทประกันภัย หรือมอบอำนาจให้โรงพยาบาล/สถานพยาบาลเป็นผู้ดำเนินการก็ดี มีปัญหาในเรื่องความล่าช้าของการตรวจสอบและรวบรวมเอกสาร ทำให้เกิดความไม่สะดวกกับทุกฝ่าย ดังนั้น ความร่วมมือในการพัฒนาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 หรือ การนำ “ระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ” (E-Claim System) มาใช้ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ จะช่วยลดปัญหาความไม่สะดวกต่างๆไปได้มาก เนื่องจากโรงพยาบาล/สถานพยาบาล สามารถบันทึกข้อมูลอุบัติเหตุและผู้ประสบภัยให้กับบริษัทได้ทันทีผ่านทางระบบฯ บริษัทก็สามารถตรวจสอบข้อมูล และสิทธิของผู้ประสบภัยได้ทันที และหากผู้ประสบภัยได้รับการยืนยันสิทธิจากระบบฯแล้ว โรงพยาบาลก็จะรวบรวมข้อมูลค่ารักษาพยาบาลบันทึกลงไปในระบบ เพื่อแจ้งบริษัทประกันภัยในทันทีเมื่อผู้ประสบภัยออกจากโรงพยาบาล และบริษัทก็จะโอนเงินค่าสินไหมทดแทนให้ผู้ประสบภัยผ่านทางบัญชีของโรงพยาบาล/สถานพยาบาลได้ทันทีเช่นกัน ส่วนเอกสารหลักฐานต่างๆโรงพยาบาล/สถานพยาบาล จะรวบรวมส่งให้กับบริษัทประกันภัยในภายหลัง(ภายใน 3 วันหลังจากมีการโอนเงิน) จึงเห็นว่าระบบดังกล่าวช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างโรงพยาบาลและบริษัทฯได้เป็นอย่างดี และทำให้การจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นสะดวกรวดเร็วขึ้น
นางจันทราฯ กล่าวว่า เพื่อแสดงถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอันประกอบไปด้วย
1. กรมการประกันภัย
2. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
3. กรมการแพทย์
4. สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
5. สมาคมโรงพยาบาลเอกชน
6. โรงพยาบาลศรีนครินทร์
7. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
8. โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์
9. สมาคมประกันวินาศภัย
10. บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
ทุกฝ่ายจึงเห็นพ้องต้องกันให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (Momorandum of understanding : MOU) เรื่อง ความร่วมมือเพื่อพัฒนาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2550 ณ สโมสรกองทัพบก ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เวลา 10.00 น. โดยสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงที่ทุกหน่วยงานจะร่วมกันลงนาม มีดังนี้
1. ทุกหน่วยงานตกลงร่วมกันว่าจะให้การสนับสนุน เพื่อให้มีการพัฒนาระบบการจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ (E-Claim System) สำหรับการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535
2. ทุกหน่วยงานตกลงมอบหมายให้ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการทำความตกลงในรายละเอียดกับทุกหน่วยงาน หรือโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลในสังกัดของหน่วยงานที่ลงนามในบันทึกข้อตกลง เพื่อจัดทำรายละเอียดหรือ ข้อสัญญา ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้มีการลงนามร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนโดยระบบ E-Claim สำหรับการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการร่วมกัน
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ