“ เอามีดเล็กฟันตอใหญ่ ทั้งๆที่เอามีดใหญ่ฟันตอใหญ่ได้ ” : “ อลงกรณ์ ” ระบุ รัฐบาลเบี่ยงข้อหาอุ้มโกงปุ๋ย

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2002 08:36 —พรรคประชาธิปัตย์

        เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตปุ๋ย ที่แต่งตั้งโดยวิปฝ่ายค้าน ได้กระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการดำเนินการของรัฐบาลในการเอาผิดผู้ทุจริต ซึ่งนายอลงกรณ์ เห็นว่า มีการเบี่ยงเบนข้อกล่าวหา เพื่อตัดตอนไม่ให้เอาผิดนักการเมือง 
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านลงพี้นที่ตรวจสอบถึง 41 จังหวัดทั่วประเทศ และตรวจสอบปุ๋ยจากทุกบริษัท ซึ่งถือว่ามากกว่าฝ่ายรัฐบาลที่เข้าไปตรวจสอบเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น จึงทำให้ฝ่ายค้านพบว่ามีการทุจริตจริง และมีการทำเป็นขบวนการใหญ่โต “ หลอกพวกเราไม่ได้ แต่อาจจะหลอกรัฐบาล หลอกคนรัฐบาลได้ แต่เราทำงานจริงเพราะเราเคียดแค้นแทนประชาชน เพราะฉะนั้นลงไปในแต่ละจังหวัด ”
อลงกรณ์ ได้ตั้งคำถามถึงการดำเนินการของรัฐบาล ว่าเหตุใดผลการสอบข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการชุดที่แต่งตั้งโดยกระทรวงเกษตรฯจึงไม่ครบถ้วน มีการปิดบังหลายประเด็นความผิด เช่น การไม่ระบุถึงการฮั้วราคา ซึ่งทำให้ตัดตอนไม่สามารถเชื่อมโยงความผิดถึงนักการเมือง ที่เป็นผู้อนุมัติเห็นชอบรับราคา อีกทั้งรายงานของรัฐบาลไม่ระบุถึงประเด็น การล็อกเสป็ก ที่ทำให้มีบริษัทที่สามารถเข้าประมูลได้เพียงไม่กี่บริษัท
“ รัฐบาล ถ้าทำได้แค่นี้ โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งถามหาใบเสร็จเสมอ บอกว่ามีหน่วยลับลงไปตรวจสอบ มีข้อมูลมาก ไม่สนใจรายงายฝ่ายค้าน ถ้าทำสอบสวนกันได้แค่นี้ สอบตก แล้วก็เป็นที่ผิดหวังของประชาชน ท่านคอยฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนทั่วทั้งประเทศเถอะ ”
นายอลงกรณ์ ยังสอบถามถึงมาตรการการเอาผิดผู้ทุจริตที่รัฐบาลนำมาใช้ ว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่ดำเนินการตามกฎหมายป้องกันการฮั้ว ซึ่งจะทำให้มีการส่งเรื่องให้ ปปช.ดำเนินการสอบสวน และยังทำให้สามารถเข้าไปตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องได้ แต่รัฐบาลกลับทำเพียงตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิดกับข้าราชการ และส่งเรื่องให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยกฎหมายฉบับอื่น ซึ่งทำให้ไม่สามารถเอาผิดนักการเมือง และพ่อค้าได้ เหมือนกับการ เอามีดเล็กฟันตอใหญ่ ทั้งๆที่เอามีดใหญ่ฟันตอใหญ่
ทั้งนี้ในระหว่างที่นายอลงกรณ์ กล่าวนั้น การกระจายเสียงทางวิทยุในบางช่วงขาดหายไป และบางครั้งก็มีคลื่นรบกวนจากรายการของคลื่นวิทยุอื่น แต่สำหรับการตอบกระทู้ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรตอบกระทู้แทนนั้น ปรากฏว่าไม่มีการขาดหายของสัญญาณ หรือคลื่นรบกวนแต่อย่างใด
(ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์,14/11/2545)
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ