การประกันภัยรถเป็นกลุ่มจะได้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2005 14:07 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า เพื่อให้ผู้เอาประกันภัย ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทำประกันภัยรถภาคสมัครใจ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชน ผู้ใช้รถให้ความสนใจทำประกันภัยรถภาคสมัครใจเพิ่มมากขึ้น กรมการประกันภัย จึงได้พิจารณากำหนดส่วนลดกลุ่มในกรณีที่ ผู้เอาประกันภัยเป็นพนักงาน ลูกจ้าง ของหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนหน่วยงานเดียวกัน และมีการ ทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันภัยพร้อมกันตั้งแต่ 20 คันขึ้นไป และในกรณีที่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน (คู่สมรส บิดา มารดา บุตร หรือพี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน) ที่มีการทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันภัยตั้งแต่ 3 คันขึ้นไป ให้ได้รับส่วนลดจำนวน 10% ของเบี้ยประกันภัยในรถแต่ละคัน ซึ่งเดิมส่วนลดกลุ่มดังกล่าวจะใช้สำหรับกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเป็นบุคคลเดียวกันและมีการประกันภัยรถกับบริษัทประกันภัยตั้งแต่ 3 คันขึ้นไปเท่านั้น แต่ทั้งนี้ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ 2 ประการ ดังนี้
1. รถจักรยานยนต์ให้ส่วนลดกลุ่มได้ตามจำนวนคันของรถจักรยานยนต์เท่านั้น ห้ามนับรถจักรยานยนต์รวมกับรถยนต์อื่นๆ
2. การต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยจะแยกพิจารณาตามประวัติรถแต่ละคัน
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกำหนดส่วนลดกลุ่มดังกล่าว จะทำให้ประชาชน ผู้เอาประกันภัย รวมถึงข้าราชการ ลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานหน่วยงานเอกชนทั่วไป ที่รวมตัวจัดทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้ในคราวเดียวกันจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันภัยลดลง และขอเชิญชวนให้ประชาชน ผู้ใช้รถทุกคนมีการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติม เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้ โดยการใช้ประโยชน์จากโครงการ “ชนแล้วแยก แลกใบเคลม” ในกรณีรถที่มีการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นการประกันภัยประเภท 1 ประเภท 2 ประเภท 3 หรือประเภท 4 เฉี่ยวชนกันเล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และคู่กรณีสามารถตกลงกันได้ ให้สามารถแยกรถออกจากกันได้ทันที โดยไม่ต้องรอพนักงานของบริษัทประกันภัยมายังที่เกิดเหตุ เพียงแต่แลกเอกสาร “ใบยืนยันการเกิดเหตุ” ที่แนบมากับกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคสมัครใจทุกประเภท และแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและบริษัทประกันภัยในภายหลัง ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้ส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยประเทศชาติประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่งด้วย
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4524 หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ