สรุปผลการหารือทวิภาคีกับชิลี จีน และการลงนามในพิธีสารเพื่อรับสิงคโปร์เข้าร่วมในความตกลงเร่งลดภาษีระหว่าง ไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2004 11:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นายวัฒนา  เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมหารือสองฝ่ายกับประเทศชิลี  จีน และสิงคโปร์ ในวันที่ 3 มิถุนายน  2547  ระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (MRT) ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2547  ณ  เมืองภูคอน  ประเทศชิลี  สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1. การหารือสองฝ่ายกับนาง Maria Soledad Alvear รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าชิลี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะพยายามผลักดันให้การเจรจาการค้ารอบโดฮามีความคืบหน้า สามารถจัดทำกรอบการเจรจาในเรื่องสำคัญๆ ให้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม2547 และไทยเห็นว่าควรเริ่มเจรจาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่เอเปคได้ดำเนินการไปมากแล้ว และทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะร่วมมือกันด้านการท่องเที่ยว การศึกษา และการต่อต้านการก่อการร้าย นอกจากนี้ ชิลีแจ้งว่าพร้อมที่จะทำความตกลงการเก็บภาษีซ้อนกับไทย โดยจะเริ่มเจรจาได้ภายในเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคม ศกนี้
2. การหารือสองฝ่ายกับนาย Bo Xilai รัฐมนตรีการค้าของจีน โดยจีนเห็นว่าความตกลงเร่งลดภาษีระหว่างไทย — จีน (Early Harvest Program) ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ภาคเอกชนของไทยได้แสดงความกังวลว่าจีนเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า ทำให้จีนเป็นห่วงเรื่องนี้และเห็นว่าการอำนวยความสะดวกทางการค้า จะทำให้การค้าชายแดนขยายตัวมากขึ้น และเห็นว่าทั้งสองฝ่ายจะมีผลประโยชน์มากขึ้นจากการทำ FTA ระหว่าง ASEAN — จีน และจีนหวังว่าไทยจะมีบทบาทสำคัญที่จะให้ความตกลงฯ ประสบผลสำเร็จ แต่จีนยังกังวลถึงบางประเทศในอาเซียนได้กำหนดรายการสินค้าอ่อนไหวจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ความตกลงฯ ไม่เกิดผลประโยชน์ทางการค้าอย่างแท้จริง และจีนเห็นว่ารายการสินค้าอ่อนไหวควรน้อยที่สุด เฉพาะรายการที่มีปัญหาจริงๆ
3. การลงนามในพิธีสารเพื่อรับสิงคโปร์เข้าร่วมในความตกลงเร่งลดภาษีระหว่างไทย — จีน (Early Harvest Program) สำหรับสินค้าผักและผลไม้ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2548 ซึ่งเรื่องนี้ไทยและจีนได้ลงนามความตกลงที่จะเร่งลดภาษีสินค้าผักและผลไม้ระหว่างกันแล้ว โดยมีผลในทางปฏิบัติตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ดังนั้น การที่สิงคโปร์ได้เข้าร่วมที่จะเร่งลดภาษีฯ ครั้งนี้ นับว่าเป็นก้าวหนึ่งที่สำคัญที่สิงคโปร์ให้การสนับสนุน และแสดงเจตนารมย์อย่างจริงใจที่จะร่วมมือกับไทยและจีน ถึงแม้ว่าสิงคโปร์จะไม่ได้มีผลประโยชน์โดยตรงจากการเร่งลดภาษีผักและผลไม้มากนัก
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ