มัลดีฟส์จะกลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 10:40 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

นายวาฮีด ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ประกาศว่า หมู่เกาะมัลดีฟส์ทั้งหมดจะกลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลในปี 2560

จากการประกาศความมุ่งมั่นดังกล่าวนี้ หมู่เกาะมัลดีฟส์จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเล

สถานะเขตอนุรักษ์ทางทะเลของหมู่เกาะมัลดีฟส์ทั้ง 1,192 เกาะนี้ มีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจจากนานาประเทศให้มาลงทุนในโครงการนำร่องเพื่อหากลวิธีใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การอนุรักษ์ธรรมชาติและความยั่งยืน

เกาะจำนวนมากในมัลดีฟส์จัดเป็นเขตสงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2554 Baa Atoll ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 75 เกาะ ได้รับการประกาศให้เป็นเขตสงวนชีวมณฑลขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งรัฐบาลมัลดีฟส์ได้ใช้ความพยายามที่จะรักษาสถานะดังกล่าวไว้ เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเกาะต่างๆของมัลดีฟส์ต่อไป

ประธานาธิบดีวาฮีด ผู้ให้คำมั่นกล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติ Rio +20 ว่าด้วยประเด็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวว่า “ผมขอใช้โอกาสนี้ประกาศความมุ่งมั่นของรัฐบาลของผมว่า ในปี 2560 เราจะทำให้หมู่เกาะมัลดีฟส์ทั้งหมดได้เป็นประเทศแรกในโลกที่ทั้งประเทศกลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเล”

ประธานาธิบดีมัลดีฟส์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ข้อตกลงนี้สะท้อนให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเราอย่างมาก เราได้ใช้มาตรการเหล่านี้เพื่อพิทักษ์แนวปะการัง บึงน้ำเค็ม เกาะหินปะการัง และหาดทรายหินปะการัง มัลดีฟส์จะดำเนินการใดๆที่จำเป็น เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับอนาคตของเรา”

ติดต่อ

มาซุด อิหมัด

เลขานุการด้านสื่อ

ทำเนียบประธานาธิบดี

เมล, มัลดีฟส์

โทรศัพท์มือถือ: +960 777 4018

อีเมล์: Masood.imad@po.gov.mv

Masoodimad@gmail.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ