สาร ส.ส. ฉบับ ๗๙ วันที่ ๑๒-๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Monday July 12, 2004 09:32 —รัฐสภา

= กีฬา ๔ เส้า จตุรมิตร
นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน "กีฬา ๔ เส้า จตุรมิตร" ประจำปี ๒๕๔๗ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ณ สโมสรกรมการสารวัตรทหารบก
สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ทีมสื่อมวลชน สายทหาร เป็นผู้ครองถ้วยชนะเลิศ โดย พล.ท.ไตรรงค์ อินทรทัต หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้มอบถ้วยรางวัล ส่วนรางวัลกองเชียร์ยอดเยี่ยมเป็นของทีมสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นได้มีงานเลี้ยงสังสรรค์ปิดท้ายกีฬาสานสัมพันธ์ในครั้งนี้ด้วย
= เลี้ยงอาหารค่ำ
วันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๘.๓๐ นาฬิกา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายฮวง เซอวฝิง ประธาน สมาพันธ์องค์กรไหหลำโลก สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ณ บ้านพักริมน้ำ จังหวัดนนทบุรี
= พิธีเปิดการสัมมนา
วันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง "ผลกระทบต่อ สุขภาพของการบริโภคน้ำมันทอดซ้ำ : ไบโอดีเซล คือ ทางออกหรือไม่" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการ การพลังงาน ร่วมกับคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ณ บริเวณห้องโถง ชั้นล่าง อาคารรัฐสภา
= กิจกรรมสร้างเครือข่าย
วันพุธที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๗ นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองลเขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บรรยายพิเศษเรื่อง "อำนาจหน้าที่ของรัฐสภา" ให้กับผู้นำสตรี ผู้นำเยาวชน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ในกิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำสตรี ผู้นำเยาวชน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ด้านประชาธิปไตย ซึ่งจัดโดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชนโดยศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขต ๕ ณ โรงแรมลำปางเวียงทอง จังหวัดลำปาง
วันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับผู้นำสตรี ผู้นำเยาวชน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ที่เข้ารับการอบรมในกิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำสตรี ผู้นำเยาวชน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ด้านประชาธิปไตย ซึ่งจัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน โดยศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขต ๔ ณ โรงแรมเจริญศรี แกรนด์ รอยัล จังหวัดอุดรธานี
= การปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ
คณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ โดย คณะอนุกรรมการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติจะจัดโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ ๕๐ (เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชินี) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดำริในการพัฒนาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมบูรณ์ ฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้กลับคืนสู่สภาพเดิม เพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศให้มีจำนวนมากขึ้น ตลอดจนเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนในชาติรักต้นไม้ รักป่าไม้ และหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ ให้มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ การปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๔๗ ณ แปลงปลูกป่า FPT ๖/๑ ตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และขอเชิญข้าราชการ ลูกจ้าง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้สนใจ แจ้งความประสงค์ได้ที่กลุ่มงานกิจการทั่วไป สำนักบริหารงานกลาง โทร. ๐๒๓๕๗ ๓๑๕๘, ๐ ๒๓๕๗ ๓๑๐๐ ต่อ ๓๒๘๘
= ระดมความคิดแก้ปัญหาพลังงานของชาติ
ภาวะวิกฤตของสถานการณ์น้ำมันมีราคาสูงขึ้น ทำให้รัฐบาลไม่สามารถใช้มาตรการ ตรึงราคาน้ำมันต่อไปได้ จึงประกาศให้น้ำมันขึ้นราคามาระยะหนึ่ง โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินที่ปรับราคาขายปลีกมาก่อนหน้านี้ และขณะนี้น้ำมันดีเซลกำลังจะปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน สถานการณ์ปัจจุบันทุกคนในชาติต่างตระหนักในการหันมาร่วมกันประหยัดพลังงาน ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีความกังวลและห่วงใยต่อสถานการณ์ของประเทศด้วยเช่นกัน จึงนำเสนอแนวคิดการสร้างพลังงานทดแทน จากน้ำมันทอดซ้ำมาผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่งเป็นความร่วมมือกับกรมอู่ทหารเรือ กองทัพเรือ เพื่อนำไปผลิตเป็นพลังงานทดแทน ดังนั้นเมื่อวันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๗ จึงได้การสัมมนา เรื่อง ผลกระทบต่อสุขภาพของการบริโภคน้ำมันทอดซ้ำ : ไบโอดีเซล คือ ทางออกหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ร่วมเป็นเจ้าภาพการสัมมนา ณ บริเวณห้องโถง ชั้นล่าง อาคารรัฐสภา ๑
การสัมมนาเริ่มขึ้นเวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประมาณ ๑๕๐ คน โดยมีการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา เนื้อหาของการระดมความคิดนั้นเพื่อให้ได้แนวทางในการสร้างพลังงานทดแทน และการตระหนักถึง ผลกระทบของการใช้น้ำมันทอดซ้ำกับสุขภาพ หากบริโภคน้ำมันอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งได้มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าวนี้อภิปรายด้วย อาทิ นายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ แพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ดร.ทิพยเนตร อริยปิติพันธ์ โดยในช่วงบ่ายเป็นการระดมความคิดเรื่องการพัฒนาพลังงานทดแทนจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งมีนักวิชาการร่วมอภิปราย อาทิ ดร.บุญรอด สัจจนุกูลกิจ ดร.ประเสริฐ ตปนียางกูร เป็นต้น จากการสัมมนาทำให้ได้รับทราบว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งพัฒนาพลังงานทดแทนและน้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งเป็นกรณีหนึ่งที่จะสามารถประหยัดพลังงานช่วยชาติได้เป็นอย่างดี และจะเป็นประโยชน์ต่อการลดผลกระทบต่อสุขภาพคนไทยในการไม่บริโภคน้ำมันทอดซ้ำ
= การประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์
การประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์เป็นการประชุมใหญ่ระดับโลกที่จัดขึ้นทุก ๆ ๑-๒ ปี โดยสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ (International AIDS Society - IAS) ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาโรคเอดส์ทุกระดับ ตั้งแต่ผู้นำทางรัฐบาล นักวิชาการ นักวิจัยชั้นนำทั่วโลก องค์กร ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อ ผู้ป่วยโรคเอดส์ และผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งครั้งล่าสุดคือ การประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ ๑๔ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๗-๑๒ กรกฎาคม ๒๕๔๕ ณ กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ ๑๕,๐๐๐ คน
สำหรับการประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ ๑๕ นั้น จากกำหนดการเดิมจะจัดขึ้นที่กรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ที่เกิดขึ้นในประเทศซีกโลกใต้ ทำให้คณะกรรมการจัดการประชุมได้เปลี่ยนสถานที่จัดประชุมมาเป็นประเทศในแถบเอเชีย และได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุม ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ โดยจะจัดการประชุมในระหว่างวันที่ ๑๑-๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๙.๐๐ นาฬิกา โดย พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ Dr.Joeplange ประธานสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ซึ่งเป็นวันประชุมเอดส์โลก ให้เป็นวันหยุดเรียนของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และนนทบุรี โดยทางกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และได้ขอความ ร่วมมือไปยังสถานศึกษาในสังกัดที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อพิจารณาให้มีการ หยุดเรียน และมอบหมายให้มีกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้การป้องกันเอดส์ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งได้ให้พิจารณาหยุดเรียนในระหว่างวันที่ ๑๒-๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นี้
= การสัมมนา "แนวทางการควบคุมและการใช้สารเคมีภัณฑ์เกษตรในไม้ผลและพืชผัก"
ตามที่ทางคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดสัมมนาโต๊ะกลม เรื่อง "แนวทางการควบคุมและการใช้สารเคมีภัณฑ์เกษตรอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค" ขึ้น เมื่อวันพุธที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๔๖ นั้น เพื่อให้การสัมมนาดังกล่าวได้ขยายผลไปยังเกษตรกรและผู้สนใจในเขตภูมิภาคอย่างแท้จริง คณะกรรมาธิการฯ จึงได้จัดสัมมนาเรื่อง "แนวทางการควบคุมและการใช้ สารเคมีภัณฑ์เกษตรในไม้ผลและพืชผัก" ขึ้น ในวันศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๐๐-๑๒.๐๐ นาฬิกา ณ โรงเรียนบ้านเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลตามโครงการความปลอดภัยทางอาหารและเป็นการรวบรวมองค์ความรู้ในเรื่อง การใช้สารเคมีภัณฑ์เกษตร ตลอดจนหาแนวทางในการใช้สารเคมีเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้และผู้บริโภค โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายกสมาคมอารักขาพืชไทย และนายกสมาคมคนไทยผู้ประกอบธุรกิจสารเคมีเกษตร ร่วมเป็นวิทยากร
กู้ กบข. เป็นทุนการศึกษา
การศึกษา คือ เทียนส่องแสงสว่างแห่งชีวิต เป็นคำกล่าวที่จุดประกายให้ข้าราชการ รัฐสภา และลูกจ้าง เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา หลายคนพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ประสบการณ์ และวุฒิการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มีเจ้าหน้าที่สนใจศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน แต่ด้วยรายได้ทางราชการมีจำกัด ทำให้บางรายไม่สามารถเข้ารับการศึกษาได้ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ได้จัด โครงการสินเชื่อเพื่อการศึกษาและซื้อคอมพิวเตอร์ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทั้งนี้เพื่อโอกาสทางการศึกษาแก่สมาชิก กบข. และบุคคลที่ประสงค์จะศึกษาต่อ แต่ขาดทุนทรัพย์ โดยมีวงเงินกู้ตามลำดับการศึกษาดังนี้
ระดับการศึกษา วงเงินกู้รายละไม่เกิน (บาท)
อนุบาล ๑๒๐,๐๐๐.-
ประถมศึกษา ๑๒๐,๐๐๐.-
มัธยมศึกษา ๑๘๐,๐๐๐.-
ปวช., ปวส. และ ปวท. ๘๐,๐๐๐.-
ปริญญาตรี (หลักสูตรไม่เกิน ๔ ปี) ๒๐๐,๐๐๐.-
ปริญญาตรี (หลักสูตรเกิน ๔ ปี) ๓๐๐,๐๐๐.-
ปริญญาโท ๓๐๐,๐๐๐.-
MINI MBA ๘๐,๐๐๐.-
ปริญญาเอก ๔๐๐,๐๐๐.-
ปริญญาโทต่างประเทศ (เฉพาะบุตร) ๓๐๐,๐๐๐.-
ปริญญาเอกต่างประเทศ (เฉพาะบุตร) ๕๐๐,๐๐๐.-
ทั้งนี้ วงเงินกู้ทุกระดับต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจริง และเมื่อรวมกับยอดหนี้คงค้างเดิมตามโครงการนี้แล้วต้องไม่ต่ำกว่ารายละ ๒๐,๐๐๐.-บาท และสูงสุดไม่เกินรายละ ๕๐๐,๐๐๐.-บาท
อัตราดอกเบี้ย
- ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยจากผู้กู้รายใหม่ และผู้กู้ที่เคยกู้ตามโครงการนี้ ซึ่งได้ชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว และได้ขอกู้ใหม่ ดังนี้
๑. อัตราคงที่ ๒ ปีแรก เท่ากับ ๔.๕% ต่อปี หลังจากนั้นคิดอัตรา
๑.๑ กรณีจำนองหลักทรัพย์ คิดดอกเบี้ยอัตรา MLR-๐.๗๕% ต่อ
ปี (ปัจจุบันเท่ากับ ๕.๐% ต่อปี)
๑.๒ กรณีบุคคลค้ำประกัน คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี
(ปัจจุบันเท่ากับ ๕.๕๗%ต่อปี)
๑.๓ กรณีไม่มีหลักประกัน คิดอัตราดอกเบี้ย MLR +๑% ต่อปี
(ปัจจุบันเท่ากับ ๖.๗๕% ต่อปี) MLR ปัจจุบันเท่ากับ
๕.๗๕% ต่อปี
๒. กรณีจำนำเงินฝาก คิดดอกเบี้ยเท่ากับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก
ที่จำนำ บวก ๒.๐% ต่อปี
- กรณีผู้กู้ที่เคยกู้ตามโครงการนี้มาแล้ว ยังมีหนี้คงค้างอยู่ แล้วขอยื่นกู้ใหม่ และ ได้รับอนุมัติให้กู้ใหม่ ให้นำเงินต้นที่ค้างชำระอยู่เดิมมารวมเข้ากับวงเงินกู้ใหม่ แล้วให้นับเวลากู้ตั้งแต่การกู้เดิม หากระยะเวลารวมแล้วไม่เกิน ๒ ปี ให้คิดดอกเบี้ยในอัตรา ๔.๕% ต่อปี หลังจากนั้นให้คิดดอกเบี้ย ในอัตราที่กำหนดไว้ในข้อ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ แล้วแต่ประเภทของหลักประกัน โดยให้ผ่อนชำระได้สูงสุดไม่เกิน ๘ ปี นับแต่วันที่ทำสัญญากู้ใหม่
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสำหรับผู้ที่ยื่นขอกู้และมีเอกสารครบถ้วนภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๔๗ เท่านั้น โดยหลังจากนั้นธนาคารจะร่วมกับ กบข. เพื่อพิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่
ระยะเวลาการให้กู้และการผ่อนชำระ
- กำหนดระยะเวลาการกู้ไม่เกิน ๘ ปี ของทุกวงเงิน
- ผ่อนชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นรายเดือน ๆ ละ เท่า ๆ กัน โดยเริ่มชำระงวดแรกในเดือนที่ทำสัญญากู้
ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ
- ค่าธรรมเนียมการตรวจสภาพและประเมินราคาหลักทรัพย์ประกันเรียกเก็บในอัตรารายละ ๑,๕๐๐ บาท
- หากชำระคืนเงินกู้เสร็จสิ้นก่อนกำหนดในช่วง ๒ ปีแรก นับแต่ทำสัญญากู้ กบข. ตกลงยินยอมให้ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมการชำระคืนก่อนกำหนด ในอัตรา ๑% ของจำนวนต้นเงินคงเหลือที่นำมาชำระคืนในครั้งสุดท้าย
การจ่ายเงินกู้
- ผู้กู้ต้องนำใบรับรองสถานภาพการเป็นนักเรียนหรือนักศึกษามาประกอบการจ่ายเงินกู้ด้วยทุกครั้ง โดยธนาคารจะจ่ายเงินกู้ให้ผู้กู้เป็นรายภาคการศึกษาตามที่จ่ายจริง
เงินกู้เพื่อซื้อคอมพิวเตอร์
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ตามที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
๑. อัตราดอกเบี้ย
- คิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR + ๑% ต่อปี (ปัจจุบันเท่ากับ ๖.๗๕%)
๒. ระยะเวลาการให้กู้และการผ่อนชำระ
- กำหนดระยะเวลาการกู้ไม่เกิน ๒ ปี
- ผ่อนชำระต้นเงินพร้อมดอกเบี้ยเป็นรายเดือน ๆ ละ เท่า ๆ กัน โดยเริ่มชำระงวดแรกในเดือนที่ทำสัญญากู้
๓. การจ่ายเงินกู้
- ธนาคารจะจ่ายเงินกู้ตามที่จ่ายจริง โดยให้ผู้กู้นำใบเสนอราคาเพื่อประกอบในการเบิกเงินกู้ พร้อมกับให้ผู้กู้ทำหนังสือขอเบิกเงินกู้ตามแบบ ที่ธนาคารกำหนด และรับรองว่าจะนำใบเสร็จรับเงินมาแสดง ภายใน เวลา ๑๕ วัน นับแต่วันที่เบิกเงินกู้ มิฉะนั้นธนาคารมีสิทธิเรียกหนี้คืน ทั้งหมดจากผู้กู้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ