สาร ส.ส. ฉบับที่ ๘๐ วันที่ ๑๙-๒๕ กรกฎาคม ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Monday July 19, 2004 09:32 —รัฐสภา

=   ให้การรับรอง
วันอังคารที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ให้การรับรองและสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ Mr.Anthony Yuen บรรณาธิการสถานีวิทยุโทรทัศน์ PHOENIX SATELLITE แห่งฮ่องกง ณ ห้องรับรอง ๑ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= ให้การรับรอง
วันพุธที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองนางเหงียน ที ฮวา ทู กรรมาธิการสามัญประจำสภาแห่งชาติ และประธานคณะกรรมาธิการกิจการสังคมสภาแห่งชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และคณะ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับกิจการสังคมด้านต่าง ๆ ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๔ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ณ ห้องรับรอง ๑ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= รับมอบชุดตรวจเชื้อไวรัสไข้หวัดนก
เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา ๒ นายพินิจ จันทรสุรินทร์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๘ รับมอบผลงานวิจัยชุดตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก แบบรวดเร็ว จากนายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน ๒๐๐ ชุด เพื่อนำไปใช้ในการตรวจเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งเชื้อดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลุ่มของเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ โดยข้อดีของชุดตรวจนี้ก็คือ สามารถให้ผลการตรวจอย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือราคาแพง และสามารถควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนกได้ภายใน ๑๐ นาที
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
= ๓ ส.ส.ใหม่พรรคประชาธิปัตย์รายงานตัว
ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีประกาศเรื่องให้มีผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรค การเมืองในลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นางผุสดี ตามไท ซึ่งเป็นผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๓๕ พรรคประชาธิปัตย์ นายปรีชา สุวรรณทัต ผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๓๖ พรรคประชาธิปัตย์ และนายวิชัย ตันศิริ ผู้มีรายชื่ออยู่ใน บัญชีรายชื่อลำดับที่ ๓๗ พรรคประชาธิปัตย์ ได้มารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ บริเวณห้องโถง ชั้นล่าง อาคารรัฐสภา ๑ เพื่อแทนตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ว่าง เนื่องจากนายมหิดล จันทรางกูร นายอรรคพล สรสุชาติ และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอลาออก ตามลำดับ
= ประชุมคณะกรรมการแข่งขันตอบปัญหาฯ
วันศุกร์ที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับรัฐสภา ประจำปี ๒๕๔๗ ประชุมร่วมกับคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าของการดำเนินงานจัดการแข่งขัน ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ ๔ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= ต้อนรับคณะเทศมนตรี
วันอังคารที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๑.๐๐ นาฬิกา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับคณะเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล ตำบลมะเรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
พระราชประวัติ
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ มีฐานันดรเมื่อแรกพระราชสมภพ คือ หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์กิติยากร เป็นพระธิดาองค์ใหญ่ของ พลเอก พระวรวงศ์เธอกรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ กับหม่อมหลวงบัว กิติยากร ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันศุกร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๔๗๕ ที่บ้านเลขที่ ๑๘๐๘ ถนนพระรามหก ตำบลวังใหม่ อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนคร ซึ่งเป็นบ้านของ พลเอก เจ้าพระยาวงศา นุประพัทธ์ (หม่อมราชวงศ์สท้าน สนิทวงศ์) พระบิดาของหม่อมหลวงบัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาพระราชทานนามว่า "สิริกิติ์" มีความหมายว่า "ผู้เป็นศรีแห่งกิติยากร" หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร ทรงเริ่มรับการศึกษาชั้นอนุบาลที่โรงเรียนราชินี ปากคลองตลาด เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๙ ต่อมาเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา จังหวัดพระนครเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญถูกโจมตีทิ้งระเบิดทางอากาศ จึงทรงย้ายมาเรียนที่โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ คอนแวนต์ ถนนสามเสน ซึ่งอยู่ใกล้บ้านในระยะที่เดินไปโรงเรียนได้ การที่ต้องทรงเผชิญสภาวการณ์บ้านเมืองในยามสงครามโลก ซึ่งเป็นสภาวะ ผันผวน ไม่สะดวกสบายตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และพระบิดาทรงเป็นทหาร จึงทรงได้รับการอบรมในเรื่องวินัย ความอดทน ความเสียสละ ทำให้ทรงสั่งสมประสบการณ์เป็นพื้นฐานชีวิตที่แข็งแกร่งมาตั่งแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อสงครามมหาเอเชียบูรพาสงบแล้ว หม่อมเจ้านักขัตรมงคล ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐทูตวิสามัญ และอัครราชทูตผู้มีอำนาจเต็มประจำสำนักเซ็นต์เจมส์ ประเทศอังกฤษ หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ ได้ติดตามครอบครัวไปพำนัก ณ ประเทศอังกฤษ ตั้งพระทัยจะเรียนเปียโนภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส แต่ต่อมา ต้องทรงย้ายติดตามพระบิดาไปพำนัก ณ ประเทศเดนมาร์ก และประเทศฝรั่งเศส ทรงมุ่งมั่นจะเป็น นักเปียโนและทรงประสงค์จะเข้าศึกษาที่วิทยาลัยดนตรีที่มีชื่อเสียงของกรุงปารีส
เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๔๙๓ ณ วังสระปทุม สมเด็จพระสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (พระราชมารดาของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) ทรงเป็นประธาน พระราชทานน้ำพระพุทธมนต์ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และ หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ ได้ทรงจดทะเบียนสมรส ตามกฎหมายด้วย และในวันนั้น หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ ได้รับสถาปนาเป็น สมเด็จพระราชินี
= เชิญร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเฉลิมพระเกียรติฯ
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ ขอเชิญข้าราชการและลูกจ้างสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมในงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันศุกร์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ ซึ่งจะมีการจัดพิธีกรรมทางศาสนา โดยนายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีทางศาสนาพุทธ ถวายภัตตาหารเช้าแด่ พระสงฆ์ จำนวน ๗๓ รูป ในเวลา ๐๗.๐๐ นาฬิกา ณ สโมสรรัฐสภา จากนั้นจะเป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ในเวลา ๐๘.๐๐ นาฬิกา ณ บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ๒ นอกจากนี้ยังมีพิธีทางศาสนาอิสลาม ในเวลา ๐๗.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ ๑ ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา ๑ และยังมีพิธีทางศาสนาคริสต์ ในเวลา ๐๗.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ ๔ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และการเผยแพร่เกียรติคุณ การจัดแสดงเครื่องแต่งกายชุดไทยพระราชนิยม การจัดแสดงภาพงานศิลปาชีพ การจัดแสดงตราไปรษณียากร และการรับบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ บริเวณห้องโถงชั้นล่าง อาคาร รัฐสภา ๑ อีกด้วย
= รัฐสภาสัญจรเฉลิมพระเกียรติฯ
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ จัดกิจกรรมรัฐสภาสัญจรเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมเผยแพร่ประชาธิปไตย ในระบบรัฐสภา ในวันเสาร์ที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ ด้วยการเดินตามเส้นทางสายประวัติศาสตร์ประชาธิปไตย ได้แก่ ลานพระบรมรูปทรงม้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมรับฟังการบรรยายจากอาจารย์ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจารย์วัฒนชัย วินิจจะกูล ผู้จัดการอนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา และอาจารย์ทรงยศ แววหงษ์ อาจารย์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยจะมีประชาชนและเยาวชนเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว จำนวน ๖๗๓ คน นอกจากนี้ ยังจัดพิธีถวายราชสดุดีและถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา ๐๙.๔๕ นาฬิกา โดยมีนายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธี
จึงขอเชิญข้าราชการและลูกจ้างสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วม ในพิธีถวายราชสดุดีและถวายพระพร โดยพร้อมกันในเวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า และขอให้แจ้งความจำนง พร้อมส่งรายชื่อได้ที่กลุ่มงานบริหารทั่วไป สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุ โทรทัศน์รัฐสภา โทร. ๐ ๒๒๔๔ ๑๔๘๒ - ๓ ภายในวันพฤหัสบดีที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๔๗
= ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตและอวัยวะเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอเชิญสมาชิกรัฐสภา ข้าราชการ ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ ในวันศุกร์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง ชั้นล่าง อาคารรัฐสภา ๑ โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิตจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ซึ่งเป็นสาขาการ รับบริจาคโลหิตจากศูนย์สภากาชาดไทย และศูนย์รับบริจาคอวัยวะและดวงตาจากสภากาชาดไทย
= "บารมี ๑๐ ประการ มีความสำคัญสำหรับการเป็นผู้นำที่ดีอย่างไร"
วันเสาร์ที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นี้ เป็นวันสำคัญทางศาสนา คือ วันอาสาฬหบูชา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงจัดโครงการบรรยายอบรมหัวข้อเรื่อง "บารมี ๑๐ ประการ มีความสำคัญสำหรับการเป็นผู้นำที่ดีอย่างไร" โดย ดร.พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล ในวันอังคารที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ นาฬิกา เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในหลักธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า นำหลักของคุณธรรมและจริยธรรมมาใช้ในการปฏิบัติงาน มีความตระหนัก ร่วมกัน จรรโลงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีไทย จึงขอเรียนเชิญทุกหน่วยงานส่งข้าราชการและ ลูกจ้างในสังกัดเข้าร่วมฟังบรรยายธรรม โดยแจ้งชื่อยังสำนักพัฒนาบุคลากร ภายในวันพุธที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๔๗
= สำรวจข้อมูลบุตรข้าราชการและลูกจ้าง
คณะกรรมการคัดเลือกผู้ขอรับทุนการศึกษาของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี แก่บุตรข้าราชการและลูกจ้าง จะทำการสำรวจจำนวนข้าราชการและลูกจ้างของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ระดับ ๑-๕ เพื่อขอทราบข้อมูลจำนวนบุตร และมีบุตรที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลายหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับปรุงระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยการให้ทุนการศึกษาของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี แก่บุตรข้าราชการและลูกจ้าง พ.ศ. ๒๕๓๘
ทั้งนี้ ขอให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ระดับ ๑-๕ ของทั้งสองสำนักงาน กรอบแบบสอบถามและส่งคืนที่กลุ่มงานกิจการทั่วไป สำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (อาคารทิปโก้ ชั้น ๑๖) ภายในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗
= ห้องสมุดปิดให้บริการชั่วคราว
กลุ่มงานห้องสมุดและกลุ่มงานพัฒนาสารสนเทศ สำนักวิชาการ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบงานห้องสมุดอัตโนมัติในโครงการพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลในวงงานรัฐสภาผ่านระบบเครือข่าย (Internet) และจะทำการสำรวจทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด (หนังสือ / วารสาร / หนังสือพิมพ์ / วิทยานิพนธ์ / โสตทัศนวัสดุ) เพื่อทราบจำนวนทรัพยากรฯ ของห้องสมุด ความสมบูรณ์ครบถ้วน และ ให้ตรงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ รวมทั้งทราบส่วนที่ชำรุดหรือสูญหาย สมควรได้รับการซ่อมแซมหรือจัดหามา ทดแทน ตลอดจนเก็บสถิติจำนวนทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นปัจจุบันซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมในการจัดหาทรัพยากรฯ เพิ่มเติม เพื่อจะได้ให้การบริการที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกรัฐสภาและบุคคลในวงงานรัฐสภาต่อไป
ทั้งนี้ จะทำการปิดให้บริการห้องสมุดชั่วคราวเพื่อดำเนินการสำรวจทรัพยากรฯ ห้องสมุด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ ๑๙ - วันศุกร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ