การส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ไทยในตลาดจีนมีแนวโน้มสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2004 15:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ได้รายงานถึงโอกาสในการส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ของไทยในจีน  ว่า มีแนวโน้มสดใส เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชาวจีน โดยในระยะ 5 เดือนแรกของปี 2547 จีนนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์จากไทย เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปี 2546  จำนวน 14.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 49.52%
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า ตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ในจีน แบ่งออกเป็น 2 ตลาดใหญ่ คือ OEM (Original Equipment Manufacturer) และ REM (Replacement Equipment Manufacturer) โดยตลาด OEM คือ ตลาดที่ผู้ประกอบการจะผลิตสินค้าตามคำสั่งของผู้ซื้อ และตลาด REM คือ ตลาดที่ผลิตสินค้าและอุปกรณ์เพื่อทดแทนสินค้าและอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายโดยเป็นการเข้าไปในตลาดของผู้ใช้รถยนต์มากกว่าการมุ่งเน้นไปที่บริษัทผลิตรถยนต์เป็นหลัก
สำหรับปัญหาที่นักลงทุนมักประสบในปัจจุบัน คือ การขาดความรู้ความเข้าใจในตลาดจีนและผู้ร่วมลงทุนที่เหมาะสม รวมทั้งเรื่องราคา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคจีนคำนึงถึงมากที่สุด ส่วนตลาดอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ ตลาดอุปกรณ์ประดับยนต์แล้ว ธุรกิจซ่อมรถก็มีศักยภาพสูง เนื่องจากปัจจุบันในเมืองใหญ่ๆของจีนมีอู่ซ่อมรถที่เป็นของจีนเอง และของต่างชาติร่วมทุนอยู่เป็นจำนวนมาก
“ถึงแม้จีนเป็นตลาดใหญ่และมีศักยภาพ ผู้ประกอบการไทยก็ควรที่จะทำการสำรวจตลาดให้ดีเสียก่อนว่า สินค้าและอุปกรณ์ชิ้นไหนที่เหมาะกับตลาด รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ “ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ