สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ ฉบับที่ ๓๒

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2004 11:50 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๓๒
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘
วันศุกร์ที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๗
เวลา ๑๒.๓๐ - ๑๓.๓๐ นาฬิกา
นายนิพนธ์ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติปรับลดลงร้อยละ ๑๐ เนื่องจากกระทรวงมหาดไทย ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงาน และไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้หมดสิ้นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการ ก่อความไม่สงบใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ถูกวิธี และไม่สามารถคุ้มครอง ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนได้
นายวิฑูรย์ นามบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติขอปรับลดลง ๑๓,๐๐๐ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า ต้องการนำไปให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การดำเนินงานเรื่องการกระจายอำนาจสัมฤทธิ์ผลตามที่ได้กำหนดไว้ ซึ่ง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบจ. และ อบต. ควรจะได้รับงบประมาณที่ถูกปรับลดออกจากกระทรวงมหาดไทยนี้
นอกจากนี้ นายวิฑูรย์ ยังได้กล่าวถามคณะกรรมาธิการงบประมาณใน ๓ หัวข้อคือ
- เงินอุดหนุนทั่วไป สำหรับสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวขององค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่นที่เป็นงบแปรญัตติเพิ่ม ๖๓๓ ล้านบาท มีหลักเกณฑ์อย่างไร
- เงินอุดหนุนทั่วไป สำหรับสนับสนุนการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน ๓๙๕ แห่ง มีหลัก
เกณฑ์อย่างไร มีโครงการหรือยัง
- เงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
๒๐๐ แห่ง จำนวน ๒๔๖ ล้านบาท มีหลักเกณฑ์อย่างไร มีการกระจายหรือไม่
ในส่วนของกรมป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยนั้นได้รับงบประมาณน้อยมาก เมื่อเกิดอุทกภัยรัฐบาลให้ความช่วยเหลือล่าช้า และกรมนี้ก็ไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เพราะไม่มีงบประมาณ เมื่อเกิดน้ำท่วมไร่นาเสียหาย ปกติจะได้รับค่าชดเชย ๒๔๓ บาทต่อไร่ ควรจะเพิ่มเป็น ๔๐๐ -๕๐๐บาทต่อไร่ ซึ่งกรมนี้ควรจะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักนายกรัฐมนตรีในการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวนี้
นาวาตรี สุธรรม ระหงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติ โดยขอปรับลดในส่วนของเงินอุดหนุนทั่วไปและเงินอุดหนุนสนับสนุนการเร่งรัดขยายไฟฟ้าด้วยระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะขอปรับลด ทั้งหมด ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวนี้ไปบางส่วนเมื่อปีแล้ว และเป็นโครงการที่ถูกอภิปรายว่าเป็นโครงการเร่งรัด ไม่โปร่งใสและมีการล็อคสเปก จึงไม่เห็นด้วยกับการตั้งงบประมาณ ๘,๐๐๐ ล้านบาท เนื่องจากตัวเลขของจำนวนครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้นั้นเป็นข้อมูลเมื่อ ๓ ปีที่แล้วและจำนวนตัวเลขจริงในปัจจุบันยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่ามีจำนวนครัวเรือนเท่าใดที่ยังขาดแคลนไฟฟ้าและจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือ
ทั้งนี้ นาวาตรี สุธรรม ได้สอบถามคณะกรรมาธิการงบประมาณว่า ประชาชนที่อยู่บน พื้นราบสามารถปักเสาไฟได้ แต่กลับขอติดตั้งระบบ Solar cell นั้นคุ้มหรือไม่ ซึ่งบริษัทที่ดำเนินการ ในโครงการดังกล่าวเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้งบประมาณนี้ และผู้บริหารมีความเกี่ยวข้องกับคณะรัฐบาล ในปัจจุบันหรือไม่
นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติ โดยขอปรับลดลงร้อยละ ๑๐ เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยขาดประสิทธิภาพในการบริหารงาน และได้กล่าวถึงการจัดทำผังเมืองของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการจัดทำผังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผังประเทศหรือผังภาค แต่ในการดำเนินงานจัดทำนั้นประชาชนหรือคนในพื้นที่ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมเท่าที่ควร ทั้งนี้การจัดทำผังเมืองที่ดีจำเป็นจะต้อง มีการวางกรอบให้ชัดเจน และต้องให้ประชาชนรับรู้และแสดงความคิดเห็นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาเมืองเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ