ผู้เอาประกันชีวิตเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งเป็นอันดับหนึ่งในปี 2546

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2004 13:33 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ในปี 2546 มีผู้เอา ประกันชีวิตเสียชีวิตด้วยสาเหตุต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 36,270 ราย ลดลงจากปี 2545 จำนวน 48 ราย หรือลดลงร้อยละ 0.13 ทำให้บริษัทประกันชีวิตต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตเป็นจำนวน 4,343.31 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจากการเสียชีวิตด้วยโรคภัยต่าง ๆ จำนวน 3,740.80 ล้านบาท และค่าสินไหมทดแทนจากการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ จำนวน 602.51 ล้านบาท ซึ่งการเสียชีวิตของผู้เอาประกันชีวิตส่วนใหญ่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 19.85 รองลงมาได้แก่โรคหัวใจ คิดเป็นร้อยละ 14.38 สำหรับการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ เป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ รถจักรยานยนต์และอุบัติเหตุอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 11.70 
นางสาวพจนีย์ฯ ยังได้กล่าวเน้นว่า “ปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงเป็นจำนวนมาก ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่ารักษานี้ ผู้เอาประกันชีวิตสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมควบกับการประกันชีวิตได้ แต่ก่อนซื้อผู้เอาประกันชีวิตจะต้องไม่เคยป่วยเป็นโรคนี้มาก่อน แต่หลังจากซื้อแล้ว ถ้าเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งหรือโรคร้ายแรงที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายค่ารักษาให้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินจำนวนเงินที่ซื้อความคุ้มครองไว้ หรือหากเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว บริษัทก็จะจ่ายเงินให้ตามจำนวนเงินที่ทำประกันชีวิตไว้เช่นกัน”
นอกจากนี้ ยังมีความคุ้มครองอื่น ๆ ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้อีก เช่น การประกันอุบัติเหตุคุ้มครองการสูญเสียอวัยวะและทุพพลภาพ การประกันสุขภาพ ฯลฯ การซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมนี้ จะทำเป็นสัญญาแนบท้ายกรมธรรม์ประกันชีวิต หากไม่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม ผู้เอาประกันชีวิตก็สามารถบอกเลิกสัญญาได้ โดยไม่กระทบกระเทือนต่อกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ทำไว้เดิม
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ