นักลงทุนญี่ปุ่นบ่ายหน้าจากไทยเข้าลาว อยู่ใก้ลกัน-ค่าแรงต่ำ-ได้สิทธิ์ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2005 15:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์:
ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการลงทุนในและต่างประเทศ (ดร.คำเลียน พนเสนา) ได้เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีคณะผู้แทนจากลาว นำโดยรองนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการเงินและคณะกรรมการวางแผนและการลงทุนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อพบกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นกว่า 100 คนที่กรุงเทพฯ ได้มีการพูดคุยถึงบรรยากาศการลงทุนโดยลาวได้มีการปรับปรุงกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่โดยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่นักลงทุนมากขึ้น ซึ่งขณะนี้จากการที่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าแรงงานและการใช้ทุนในการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น เป็นผลทำให้บริษัทญี่ปุ่นในไทยต่างก็พยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลง คณะผู้แทนจากลาวได้มาเชิญชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่นที่มีฐานผลิตในไทยให้ไปลงทุนในลาว เนื่องจากสะดวกรวดเร็วกว่าการไปเชิญนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่นโดยตรง
โดยที่ระยะทางระหว่างไทย-ลาวที่ใกล้และสะดวกต่อการขนส่งและการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ย่อมจะเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนจากญี่ปุ่นซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในไทยที่มีความประสงค์ที่จะขยายการลงทุนไปยังลาวเพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต ด้วยค่าแรงที่ต่ำ ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต
ประเด็นวิเคราะห์:
การย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนญี่ปุ่นที่อยู่ในไทย คาดว่ามีแนวโน้มที่จะขยายฐานการผลิตเข้าสู่ลาวมากขึ้น เนื่องจาก อัตราการจ้างแรงงานที่ต่ำ ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จะทำให้นักลงทุนของญี่ปุ่นหันไปสนใจลงทุนในลาวเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพราะว่าไทยกับลาวอยู่ใกล้กันและมีภาษาและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ลาวก็จะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ในหลายๆ ส่วน รวมถึงระบบขนส่งมวลชน กฎระเบียบการปฏิบัติในการนำเข้าและส่งออกให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ