การลงนามพิธีสารเพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างไทยกับเปรู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2005 16:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย และ นาย เอลคานโดร โตเลโด ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู ได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพีธีลงนามพิธีสารเพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรู ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ครั้งที่ 13 ที่นครปูซาน ประเทศเกาหลี
พิธีสารดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับเปรู ซึ่งได้เริ่มเจรจามาตั้งแต่ตันปี 2547 และสามารถสรุปรายการสินค้าที่จะเปิดเสรีระหว่างกันได้เมื่อต้นเดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวมทั้งได้รวมประเด็นที่ตกลงกันได้ในเรื่องอื่นๆ เช่น กฎเกณฑ์ว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า มาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า พิธีการศุลกากร การบริหารจัดการกฎหมาย กฎระเบียบที่โปร่งใส กลไกการระงับข้อพิพาท การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ไว้ด้วย
สินค้าส่งออกของไทยไปเปรูที่จะได้รับประโยชน์ ได้แก่ รถปิคอัพ พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เส้นใยสั้นสังเคราะห์ โทรทัศน์ โทรสาร คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
สำหรับสินค้าที่เปรูได้ประโยชน์จากการลดภาษีของไทย ได้แก่ สินแร่สังกะสี ดีบุก ทองแดง รัตนชาติ ปลาหมึก เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าวัตถุดิบที่ไทยมีความต้องการนำเข้าอยู่แล้ว
นางอภิรดี กล่าวว่า พิธีสารฉบับนี้เป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-เปรู ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นหุ้นทางส่วนเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยคาดว่าจะทำให้การค้าทั้งสองฝ่ายซึ่งมีมูลค่าเกือบ 74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2547 ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายต้องสรุปงานด้านเทคนิคที่ยังเหลือในเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้า เพื่อให้พิธีสารมีผลบังคับใช้โดยเร็ว และเร่งเจรจาในประเด็นที่เหลือเพื่อให้สรุปผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรูภายในสิ้นปี 2549
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ