เล็งตลาดปลาพื้นเมืองสร้างโอกาสสู่เขตการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2005 14:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 ได้นำคณะเจรจาเปิดตลาดการจัดทำเขตการค้าเสรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์เดินทางไปดูงานกิจการเพาะเลี้ยงปลาของเกษตร กรตามคำเชิญของสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการลดภาษีภายใต้การเปิดเสรีในกรอบต่างๆ แก่กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลา พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูลระหว่างกัน
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการเพาะเลี้ยงปลาของเกษตรกรเป็นปลาพื้นเมือง อาทิ ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสวาย ปลานิล และปลาทับทิม เพื่อการบริโภคในประเทศ เท่านั้น ยังขาดศักยภาพในการแข่งขันและการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อการส่งออกเกษตรกรต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ด้านการพัฒนาสายพันธุ์ การบริหารการจัดการบ่อ การตลาด พร้อมกันนี้ได้สร้างความเข้าใจกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในเรื่องการเปิดตลาดเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ว่าจะเป็นการขยายตลาดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งออกของสินค้าไทย ดังนั้นเกษตรกรควรมีการรวมกลุ่มเพื่อหาโอกาสในการสร้างตลาดใหม่ต่อไป นางอภิรดีกล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ