ส่งออกเกษตรยังลุ้นเหนื่อยไก่ข้าวกุ้งแย่!

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2005 11:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          กระทรวงพาณิชย์ ได้คาดหวังมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดยรวมสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทยที่ใช้วัตถุดิบหรือแรงงานในประเทศเป็นหลักแต่สินค้าเกษตรยังมีปัญหาในการส่งออกค่อนข้างมากโดยเฉพาะสมาคมผู้ผลิตไก่เนื้อเพื่อส่งออกของไทย นายแพทย์อนันต์ ศิริมงคลเกษม นายกสมาคมฯ ได้เผยว่าปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกไก่เนื้อได้จำนวน 2.8 แสนตันจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 3.6 แสนตัน ต่ำกว่าเป้า 22% เนื่องจากเกิดปัญหาขาดแคลนปู่ย่าพันธุ์และพ่อแม่พันธุ์ไก่เนื้อทั่วโลก เป็นผลมาจากวิกฤตไข้หวัดนก
นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกข้าวได้ 7.5 ล้านตันคิดเป็นมูลค่า 0.8-1 แสนล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมา 2.5 แสนตัน เนื่องจากปีที่ผ่านมาไทยส่งออกได้ถึง 10 ล้านตันเพราะมีสต๊อกข้าวสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ปัญหาสำคัญในการส่งออกข้าว คือ มีการโจมตีผู้ส่งออกว่าทำการปลอมปมข้าวหอมมะลิก่อนการส่งออก
ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย ได้กล่าวถึงภาพรวม อุตสาหกรรมกุ้งไทยว่า การส่งออกของไทยในปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณ 3.5 แสนตันคิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากบราซิลมีปัญหาเรื่องการเลี้ยงและเวียดนามมีปัญหาตรวจพบสารตกค้าง สำหรับปัญหาจีเอสพี ในตลาดยุโรปเริ่มผ่อนคลายลงและจะต้องรออีกสักระยะ ทั้งนี้ ท.พ.สุรพล ได้กล่าวว่าปัจจุบันภาคการผลิตและภาคการส่งออกขาดการพัฒนาให้ไปในทิศทางเดียวกัน
นายแสง จารุอุดมมณี กรรมการผู้จัดการบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ กล่าวว่า การส่งออกยางพาราปีนี้จะสามารถส่งออกได้ประมาณ 2.8 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.68 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านการผลิตขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศและปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทั้ง 2 ปัญหาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมนัก
ประเด็นวิเคราะห์
ในภาพรวมด้านการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยยังไม่สามารถส่งออกได้เพิ่มมากนักเนื่องจากมีปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ เช่น การผลิตส่งออกไก่เนื้อ ยังขาดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ข้าวยังมีการโจมตีผู้ส่งออกว่าปลอมปนข้าวหอมมะลิ กุ้ง การผลิตและการส่งออกยังสวนทางกัน ถึงแม้ปัญหาจีเอสพีจากยุโรปจะบรรเทาลงแต่จะต้องติดตามต่อไประยะหนึ่ง สำหรับยางพารา จะมีแนวโน้มในการส่งออกที่ดีเนื่องจากสถานการณ์โลกมีความต้องการยางธรรมชาติมากขึ้น อีกทั้งอัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมยางรถยนต์ในจีนจะเพิ่มมากขึ้นถึง 28.7% พร้อมกันนี้เศรษฐกิจของอินเดีย ญี่ปุ่น และยุโรปตะวันออกมีแนวโน้มที่ดีจึงทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าการส่งออกยางพาราของไทยมีแนวโน้มที่จะสดใสมากยิ่งขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ