การจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เอฟตา(EFTA: European Free Trade Association)อย่างเป็นทางการเริ่มขึ้นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2005 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายเกริกไกร  จีระแพทย์  หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย- EFTA  เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย- EFTA อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2548  ณ โรงแรมคลับ อันดามัน จังหวัดภูเก็ต 
นายเกริกไกร กล่าวว่า การเจรจาจัดทำความตกลงฯ อย่างเป็นทางการครั้งนี้มีผู้แทนฝ่ายไทยประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับฝ่ายสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ประกอบด้วย ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ โดยมี Mr.Gretar MarSigurosson ซึ่งเป็น Ambassador Director of External Trade Office Minister of Foreign Affairs เป็นหัวหน้าคณะฯ ในการประชุมมีการหารือเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน มาตรการสุขอนามัยพืชและสัตว์ มาตรการทางเทคนิคที่เป็นอุปสรรคทางการค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า พิธีการทางศุลากร การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน และการจัดซื้อโดยรัฐ โดยสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เอฟตา จะสามารถลงนามความตกลงได้ภายในปลายปี 2549
นายเกริกไกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ไทยและเอฟตา ได้มีการหารือระหว่างกันแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2548 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการหารือในกรอบกว้างๆ เกี่ยวกับแนวทางการจัดทำความตกลงและความครอบคลุมของความตกลง โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการเจรจาควรครอบคลุมทุกเรื่องและยึดหลักความยืดหยุ่นเพื่อให้มีความเป็นไปได้สูงในการจัดทำความตกลงที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ทางเอฟตาขอแยกเจรจาเรื่องการเปิดตลาดสินค้าเกษตรเป็นความตกลงทวิภาคี เนื่องจากประเทศสมาชิกไม่มีนโยบายเกษตรร่วม สำหรับการหารือครั้งที่ 2 ได้มีขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2548 ที่ประเทศไอซ์แลนด์ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับระบบภาษีและมาตรการต่างๆ ที่แต่ละฝ่ายบังคับใช้ในปัจจุบันกับสินค้าบริการและการลงทุนในประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ