การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณกลางเดือนต.ค.2548 ถึงประมาณกลางเดือนก.พ.2549

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2005 14:24 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณกลางเดือนตุลาคม 2548 ถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2549  
ลักษณะอากาศทั่วไป
ประเทศไทยตอนบน
ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบนจะเริ่มประมาณกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มมีอากาศเย็นก่อนภาคอื่นๆ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะเริ่มมีอากาศเย็นลงอย่างชัดเจนประมาณเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมหนาวจากประเทศจีนจะพัดลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ โดยในวันแรกที่ลมหนาวพัดปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบนจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงได้บางพื้นที่ ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง ช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมเป็นช่วงกลางฤดูหนาว ลมหนาวกำลังแรงจากประเทศจีนจะพัดลงมาปกคุลมประเทศไทยตอนบนบ่อยครั้งและต่อเนื่องมากขึ้น ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดโดยเฉพาะบริเวณยอดดอยและหุบเขา และประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ลมหนาวจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศอุ่นขึ้น แต่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะยังคงมีอากาศเย็นต่อไปอีกจนถึงเดือนมีนาคม ฤดูหนาวปีนี้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2549
ภาคใต้
ประมาณกลางเดือนตุลาคม ลมหนาวจะพัดเอาความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยซึ่งเป็นด้านรับลม ประกอบกับร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบนในระยะเวลาเดียวกัน ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน อนึ่ง ในช่วงนี้มีโอกาสที่พายุหมุนเขตร้อน(ดีเปรสชัน พายุโซนร้อน หรือไต้ฝุ่น) จะเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรงและมีคลื่นจัดเป็นครั้งคราว ความสูงของคลื่น 2-4 เมตร และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งด้านอ่าวไทย จึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และประมาณเดือนธันวาคมเป็นต้นไปปริมาณฝนในภาคใต้จะเริ่มลดลงเป็นการสิ้นสุดฤดูฝนของภาคใต้
รายละเอียดในแต่ละภาคในช่วงฤดูหนาว
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ประมาณกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไปจะเริ่มมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ในบางช่วงของเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม และมกราคมจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในบางพื้นที่ของบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ตาก เลย หนองคาย สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู นครพนม และมุกดาหาร รวมถึงบริเวณยอดดอยและยอดภู อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นประมาณเดือนมีนาคมเป็นต้นไป
ภาคกลางและภาคตะวันออก
ประมาณเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า ในบางช่วงของเดือนธันวาคมและเดือนมกราคม จะมีอากาศหนาวกับมีหมอกหนาเป็นบางวัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นเทือกเขาของจังหวัดกาญจนบุรี และลพบุรี ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไปอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น ทำให้มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย)
ประมาณปลายเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายนจะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ รวมทั้งคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ส่วนตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป ปริมาณและการกระจายของฝนจะเริ่มลดลงกับจะมีอากาศเย็นในตอนเช้าในหลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)
เดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนจะยังคงมีฝนตกชุก รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังค่อนข้างแรง ส่วนตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไปปริมาณฝนจะลดลงอย่างชัดเจนและในบางพื้นที่จะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้าโดยเฉพาะในบางช่วงของเดือนธันวาคมและเดือนมกราคม ส่วนตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2549 อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นทำให้มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน
สรุป
ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบนในปีนี้ คาดว่า จะมีอากาศหนาวใกล้เคียงกับปีที่แล้ว (ต.ค. 2547 — ก.พ. 2548) ช่วงที่มีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในปีนี้ส่วนมากจะอยู่ในเดือนธันวาคมและเดือนมกราคมโดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ บริเวณยอดดอยและหุบเขา อุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยตลอดช่วงฤดูหนาวจะอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ 1-2 ๐ซ ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2549
สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะทางฝั่งอ่าวไทยจะมีฝนตกชุกในช่วงปลายเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน และจะมีฝนตกเป็นระยะๆไปจนถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม เป็นการสิ้นสุดฤดูฝนของภาคใต้
ข้อควรระวังในช่วงฤดูหนาว
1. ช่วงเดือนธันวาคม 2548 และ มกราคม 2549 มักมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยวดยานพาหนะไว้ด้วย
2. ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นฤดูฝนของภาคใต้โดยเฉพาะทางฝั่งอ่าวไทย อาจจะเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เนื่องจากมีโอกาสสูงที่พายุหมุนเขตร้อนซึ่งก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่างหรืออ่าวไทยตอนล่างเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ได้ รวมทั้งจะทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงจนเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งได้
19 กันยายน 2548
หมายเหตุ
- เกณฑ์อุณหภูมิต่ำสุด (ซ.) ในช่วงฤดูหนาว
- อากาศเย็น 16.0 - 22.9
- อากาศหนาว 8.0 - 15.9
- อากาศหนาวจัด ต่ำกว่า 8.0
- การคาดหมายนี้เป็นการคาดหมายระยะนาน โดยใช้วิธีทางสถิติ อาจเกิดการคลาดเคลื่อนได้ - สอบถามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน รายฤดู ได้ที่โทร. 02-3989929 โทร / โทรสาร 02-3838827 - ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน รายฤดูได้ที่ www.tmd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ