สรรพากรรีดภาษีเอกชนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2005 16:38 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

          ส.อ.ท.ถกกรมสรรพากรหลังผู้ประกอบการต่างจังหวัดร้องเรียนมีปัญหาถูกจนท.สรรพากรข่มขู่รีดภาษีคงเดิมและเพิ่มขึ้นทั้งที่ผลประกอบการแย่จากภาวะน้ำมันแพง ยอดขายตก อธิบดีกรมสรรพากรรับปากจะดูแลปัญหาอย่างใกล้ชิดพร้อมสั่งลูกน้องปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ส.อ.ท.ได้หารือกับนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิช อธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับกรณีได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกจากต่างจังหวัดได้รับความเดือดร้อนจากการที่สรรพากรให้ผู้ประกอบการเสียภาษีเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นทั้งๆ ที่ผลประกอบการต่ำกว่าปีที่แล้ว เพราะสภาพเศรษฐกิจที่มีกำลังซื้อลดลงส่งผลให้ยอดขายลดลงตามไปด้วย ขณะที่ต้นทุนทั้งน้ำมัน วัตถุดิบกลับสูงขึ้น ดังนั้นจึงได้เสนอให้กรมสรรพากรเก็บภาษีจากผลประกอบการที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น
ทางอธิบดีกรมสรรพากรได้รับปากที่จะไปแจ้งเรื่องนี้ให้กับเจ้าหน้าที่สรรพากรทุกจังหวัดเก็บภาษีกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะจะต้องไม่เป็นลักษณะการขุ่มขู่ผู้ประกอบการมากเกินไป ซึ่งทางเอกชนก็เข้าใจดีเพราะกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายการเก็บภาษีให้เพิ่มขึ้นแต่ควรจะต้องดูข้อเท็จจริงด้วย นายสันติกล่าว
นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังได้รับข้อเสนอที่จะกำหนดให้องค์กรที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฏหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรณ์ดังกล่าวเป็นสถานฝึกอบรม สามารถนำเงินที่ไปส่งเสริมพนักงานฝึกอบรมเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้ 1 เท่า
ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะต้องแก้ไขประกาศกระทรวงการคลังมาตร4 (2) ตามความในพระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 284 ให้ครอบคลุมถึงนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฏหมายพิเศษ เช่น ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยฯลฯ เป็นสถานฝึกอบรมตามที่กระทรวงการคลังกำหนดตามมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 284 (ข้อ 4.) เพื่อให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ส่งลูกจ้างเข้ารับการอบรมได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีสำหรับรายจ่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานลูกจ้าง
นอกจากนี้ การยกเว้นภาษีตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 288 พ.ศ.2538 (ข้อ5.) ได้ขอให้พิจารณาขยายการให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกันด้วย (ปัจจุบันยกเว้นภาษีให้เฉพาะค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดการฝึกอบรมเท่านั้น)
นายสันติกล่าวว่า ข้อเสนอของส.อ.ท.เกี่ยวกับการจัดทำระบบบัญชีตามมาตรฐานบัญชีสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(SMEs) โดยขอให้กรมสรรพากรเร่งรัดการจัดทำระบบซอฟต์แวร์อย่างง่ายสำหรับ SMEs ซึ่งทางกรมฯได้แจ้งว่าได้จัดทำระบบซอฟต์แวร์อย่างง่าย สำหรับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มใกล้เสร็จและคาดว่าจะนำมาใช้ได้เร็วๆ นี้
ที่มา: สภาหอการค้าไทย www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ