รถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม หากมีการประกันภัยประเภท 1 จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2005 13:36 —คปภ.

          ตามที่ได้เกิดน้ำท่วม ในเขตอำเภอบางสะพาน และอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2548 กรมการประกันภัยได้รับรายงานว่ามีรถยนต์เสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานประกันภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า จากการสำรวจในเบื้องต้นมีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเป็นจำนวนมากแต่ที่ได้ทำประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 1 ไว้ มีเพียง 49 คัน ทำประกันภัยกับบริษัทต่างๆรวม 9 บริษัท รถดังกล่าวจะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัย เนื่องจากการประกันภัยประเภท 1 เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองสูงกว่าการประกันภัยประเภทอื่น ซึ่งนอกจากจะให้ความคุ้มครองความรับผิดต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัย ทรัพย์สินของบุคคลภายนอก คุ้มครองความเสียหายของรถคันเอาประกันภัยและคุ้มครองรถคันเอาประกันภัยสูญหายหรือไฟไหม้แล้ว ยังคุ้มครองความเสียหายของรถคันเอาประกันภัยที่เกิดจากน้ำท่วม และภัยธรรมชาติอื่นด้วย อย่างไรก็ตาม กรมการประกันภัยได้ประสานงานกับบริษัทประกันภัย ให้ดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เอาประกันภัยโดยด่วนแล้ว
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประกันภัยรถภาคสมัครใจจะให้ความคุ้มครองส่วนที่เกินจากการประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ปัจจุบันการประกันภัยรถภาคสมัครใจมี 4 ประเภท คือ ประเภท 1 ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 4 แต่ละประเภทมีความคุ้มครองแตกต่างกัน ผู้เอาประกันภัยควรพิจารณาและเลือกซื้อตามความจำเป็นและความเสี่ยงภัยของแต่ละคน
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4524 หรือสายด่วนประกันภัย 1186 กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทุกเขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ