ส่งออกไปสหรัฐฯ ต้นปีขยายตัว 42% เวียดนามไต่อันดับไล่หลังจีนกับไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2005 16:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

- สรุปสถานการณ์          
ในช่วงระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา เวียดนามได้กลายเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 33 ในตลาดสหรัฐอเมริกา สินค้าเกษตรของเวียดนามบางรายการเกือบจะเป็นเจ้าตลาด บางรายการกำลังเป็นคู่แข่งกับสินค้าไทยและจีน เช่น กุ้ง ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ระหว่างสหรัฐอเมริกาใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดแต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้ทำให้ศักยภาพการส่งออกของเวียดนามลดน้อยลง สินค้าที่สำคัญของเวียดนามที่ส่งออกไปสหรัฐ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ อาหารทะเล รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์จากไม้ชนิดต่างๆ ตัวเลขการส่งออกของเวียดนามในเดือนมกราคม 2548 เวียดนามส่งออกสินค้าไปตลาดสหรัฐอเมริกามีมูลค่าถึง 537 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 42.1% ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันนี้เมื่อปีก่อน นับว่าเป็นอัตราที่สูงมาก
สินค้าที่มีเวียดนามส่งออกไปสหรัฐเป็นมูลค่าสูง ได้แก่ สิ่งทอและเสื้อผ้า มีมูลค่าถึง 227 ล้านดอลลาร์ สำหรับสินค้าอาหารทะเล เวียดนามเป็นผู้ส่งออกอันดับ 4 รองจากไทย จีน และแคนาดา ถึงแม้ว่าจะถูกสหรัฐใช้กฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดก็ตาม ส่วนสินค้าเฟอร์นิเจอร์ เวียดนามเป็น 1 ใน 10 ประเทศผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปยังสหรัฐอเมริกา มีมูลค่า 54 ล้านดอลลาร์ มีส่วนแบ่งตลาด 1.5 %
- ประเด็นวิเคราะห์
การที่ประเทศเวียดนามสามารถขยายการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นสูง เนื่องจากสหรัฐอเมริกาและเวียดนามได้มีความตกลงการค้าทั้ง 2 ฝ่ายที่ลงนามกันเมื่อปลายปี 2543 และมีผลบังคับใช้ในปีต่อมา อีกทั้งยังได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทูตระหว่างกันมาเป็นลำดับ ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกายอมเปิดตลาดส่งออกให้กับสินค้าเวียดนามเพื่อเป็นการแลกกับการที่เวียดนามจะต้องเปิดตลาดให้อุตสาหกรรมและการลงทุนจากสหรัฐอเมริกา รวมทั้งธุรกิจโฆษณาและโทรคมนาคมอีกด้วย
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ