คาดเศรษฐกิจจีนโตราว 8% ใน 5-10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2005 16:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

                               เตือนปัญหาสิ่งแวคล้อมและทรัพยากร
- สรุปสถานการณ์
โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ได้กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงขาขึ้นโดยจะรักษาอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยที่ระดับ 8-9% ต่อปีในระยะ 5-10 ปี การเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุนในสินทรัพย์ยังคงเป็นตัวกระตุ้นสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในอนาคต นอกจากนี้ ความมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจ แรงงาน การผลิตที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนความก้าวหน้าของเทคโนโลยีก็จะมีบทบาทสำคัญด้วย ปัจจุบัน จีดีพี ของจีนอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ด้วยจีดีพีต่อหัวมากกว่า 1,200 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวจีนในปัจจุบันส่งผลให้โครงสร้างการบริโภคที่มีมาตรฐานสูงขึ้นโดยมีการใช้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพ การคมนาคม การสื่อสาร การศึกษา การบันเทิง และการอยู่อาศัย มากกว่าอาหารและเครื่องนุ่งห่ม
อย่างไรก็ตาม ขณะที่จีนกำลังพยายามพัฒนาสู่ความเป็นอุตสาหกรรมและความเป็นเมือง ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้แก่ ปัญหาด้านการขาดแคลนทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวคล้อม ซึ่งนับวันยิ่งมีปัญหามากขึ้น นอกจากนี้ จีนยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการแก้ไขปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจที่ไม่สอดคล้องกับระบบเศรษบกิจแบบตลาด การปฎิรูปด้านการลงทุนที่ยังล้าหลัง การจัดสรรทรัพยากรทางด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพต่ำ รวมถึงการพัฒนาที่ไม่สมดุลระหว่างเมืองและชนบท ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมา
- ประเด็นวิเคราะห์
ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนมุ่งขยายเศรษฐกิจอย่างเดียวจนประสบภาวะการขาดแคลนทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น รวมทั้งความต้องการที่ดินและแหล่งน้ำตลอดจนแหล่งแร่ธาตุต่างๆ และถ้าหากจีนไม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาที่สิ้นเปลืองทรัพยากรเช่นในปัจจุบันแล้ว จีนจะประสบกับการขาดแคลนทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่หนักมากขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ