การประกันสรรพภัยสำหรับเจ้าบ้านและธุรกิจขนาดย่อมจะคุ้มครองความเสียหายจากคลื่นยักษ์ถ้าซื้อภัยแผ่นดินไหวไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2005 12:29 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัยเปิดเผยว่า ตามที่ได้ เกิดอุบัติภัยร้ายแรงจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดธรณีพิบัติใน 6 จังหวัดภาคใต้ คือ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล ตรัง และระนอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2547 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และสูญหาย รวมทั้งทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น กรมการประกันภัยได้เร่งติดตามหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำประกันภัยของผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อเร่งให้บริษัทประกันภัย ดำเนินการจ่ายค่าชดเชยหรือค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเจ้าของบ้านที่ทำประกันภัยประเภท การประกันภัยสรรพภัยเจ้าบ้าน (Homeowners’ Insurance) ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยแบบครอบคลุม (Package) ซึ่งให้ความคุ้มครองถึงภัยต่างๆเช่น ความคุ้มครอง ต่อทรัพย์สินที่เกิดความเสียหายจาก ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ลมพายุ ควัน แผ่นดินไหว และภัยเพิ่มอื่นๆ นอกจากความคุ้มครองต่อทรัพย์สินแล้วยังมีความคุ้มครองอุบัติเหตุ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก การโจรกรรม เป็นต้น อย่างไรก็ตามกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันภัยต่าง ๆ จะมีชื่อแตกต่างกันไป เช่น กรมธรรม์ประกันสรรพภัยบ้านอยู่อาศัย กรมธรรม์ประกันภัยบ้านสบายใจและกรมธรรม์ประกันภัย พิทักษ์รักบ้าน ฯลฯ ซึ่งมีความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป ผู้เอาประกันภัยที่ถือกรมธรรม์ประกันภัยในลักษณะ เช่นนี้ หากมีความคุ้มครองภัยแผ่นดินไหวไว้ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติภัยในครั้งนี้ได้ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งได้ทำประกันภัยตามกรมธรรม์ ประกันภัยสรรพภัยสำหรับธุรกิจขนาดย่อม ที่ให้ความคุ้มครองในลักษณะใกล้เคียงกัน เช่น กรมธรรม์ประกันภัยธุรกิจมั่นคง กรมธรรม์ประกันภัยธุรกิจขนาดย่อม และกรมธรรม์ประกันภัยสมาร์ทแพลน เป็นต้น โดยกรมธรรม์ประกันภัย ส่วนใหญ่จะให้ความคุ้มครองถึงภัยแผ่นดินไหว เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ที่มีกรมธรรม์ ประกันภัยแบบครอบคลุม (Package) สามารถตรวจสอบรายชื่อกรมธรรม์ประกันภัย และความคุ้มครองที่ได้รับจากเว็ปไซต์ของกรมการประกันภัย http://www.doi.go.th หรือ สอบถามที่สายด่วนประกันภัย 1186
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช กล่าวต่อไปว่า ผู้เอาประกันภัยที่ซื้อความคุ้มครองถึงภัยแผ่นดินไหวไว้หรือกรมธรรม์ประกันภัยใดที่ให้ความคุ้มครองถึงภัยแผ่นดินไหวด้วย เช่น กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน กรมธรรม์ประกันสรรพภัยเจ้าบ้าน และกรมธรรม์ประกันสรรพภัยสำหรับธุรกิจขนาดย่อมดังกล่าว ข้างต้น จะได้รับความคุ้มครองถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทั้งในส่วนที่เสียหายจากภัยแผ่นดินไหว คลื่นใต้น้ำ และน้ำท่วม เนื่องจากภัยแผ่นดินไหวเป็นภัยหลักที่ส่งผลให้เกิดคลื่นใต้น้ำและน้ำท่วมตามมา
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เอาประกันภัยที่ซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมโดยไม่ได้ซื้อภัยแผ่นดินไหว หากทรัพย์สินที่เอาประกันภัยได้รับความเสียหายจะได้รับความคุ้มครองเฉพาะในส่วนที่เสียหายจากน้ำท่วมเท่านั้น ทั้งนี้ กรมการประกันภัยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัยอย่างเต็มที่ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอความช่วยเหลือโปรดติดต่อที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดทั้ง 6 จังหวัด หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ