ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย กับการเพิ่มความคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอกในการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2006 08:57 —คปภ.

          สืบเนื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การประกันภัยแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2546 โดยมีฯพณฯนายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร) เป็นประธานการประชุม ได้มีการเสนอให้มีการเพิ่มความคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกในการประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 (การประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.) ซึ่งฯพณฯนายกรัฐมนตรีได้มอบให้กรมการประกันภัยนำไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการดำเนินการดังกล่าว 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวว่า กรมการประกันภัยได้ดำเนินการศึกษาในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และล่าสุดได้มีการจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต(สวนดุสิตโพล) ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้รถทั่วประเทศเกี่ยวกับการเพิ่มความคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกในการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ซึ่งผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการ แต่อาจจะต้องมีการพิจารณาปรับปรุงเบี้ยประกันภัยและความคุ้มครองให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากจนเกินไป ทั้งนี้สามารถสรุปความคิดเห็นของประชาชนจาก 2 วิธีการ ดังนี้
1. วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย ร้อยละ 51.21 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 25.93 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 16.54
2. วิธีการเสวนากลุ่มย่อย (Focus Group) ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย ร้อยละ 75.85 และไม่เห็นด้วย ร้อยละ 24.15
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวข้างต้น กรมการประกันภัยจะได้นำไปประกอบการพิจารณาดำเนินการเสนอแก้ไขกฎหมายตามขั้นตอนต่อไป ส่วนในเรื่องของอัตราเบี้ยประกันภัยและความคุ้มครองที่เพิ่มขึ้น กรมการประกันภัยจะได้มีการศึกษาให้เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ