ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสามารถได้รับความคุ้มครองการบริหารงานผิดพลาด ด้วยการทำประกันภัยความรับผิดของกรรมการหรือเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2006 13:55 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจในปัจจุบันมีความแปรผันอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้การบริหารจัดการธุรกิจต่างๆ มีความเสี่ยงภัยเพิ่มสูงขึ้น และมีโอกาสที่ธุรกิจจะประสบปัญหาต่างๆ ซึ่งปัญหาต่างๆ นั้นอาจเกิดขึ้นเนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดหรือประมาทเลินเล่อของผู้บริหารระดับสูงของบริษัท จึงปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้งว่า ผู้บริหารระดับสูงเหล่านั้นถูกเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการละเมิดหรือปฏิบัติงานที่ผิดพลาดส่งผลให้เกิดความสูญเสียหรือเสียหายทางการเงินแก่บุคคลอื่นๆ เหตุการณ์เช่นนี้ ย่อมทำให้ผู้บริหารระดับสูงต้องเผชิญความเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง ตัวอย่างเช่น กรรมการผู้จัดการบริษัทวางแผนหรือตัดสินใจผิดพลาดจนทำให้บริษัทขาดทุนหรือถึงขั้นล้มละลาย อาจถูกผู้ถือหุ้นฟ้องร้องให้ชดใช้ความเสียหายทางการเงินที่เกิดขึ้นได้ บริษัทหรือธุรกิจจึงควรเลือกทำประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท (Directors’ and Officers’ Liability Insurance) เพื่อโอนความเสี่ยงต่างๆ ของผู้บริหารระดับสูงให้บริษัทประกันภัยเป็นผู้รับภาระแทน 
การประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท (Directors’ and Officers’ Liability Insurance) เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกรรมการ (Directors) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร (Executive Officers) ของบริษัท สำหรับความสูญเสียหรือค่าเสียหายทางการเงินอันเนื่องมากจาการละเมิดหรือการกระทำผิดที่กรรมการหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย นอกจากนี้ การประกันภัยดังกล่าวยังให้ความคุ้มครองตัวบริษัทในกรณีที่บริษัทได้รับอนุญาตหรือผูกพันที่จะต้องชดใช้ให้กับกรรมการและ/หรือเจ้าหน้าที่สำหรับการกระทำผิดที่กรรมการหรือเจ้าหน้าที่นั้นต้องรับผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าเสียหาย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีให้แก่ผู้เอาประกันภัย โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไปยังผู้เอาประกันภัยภายในระยะเวลาเอาประกันภัย
จึงขอเชิญชวนให้บริษัทต่างๆ ที่สนใจทำประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ติดต่อขอทำประกันภัยได้โดยตรงกับบริษัทประกันภัยต่างๆ ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท คิวบีอี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท จรัญประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ชับบ์ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเจริญประกันภัย จำกัด บริษัท นิวแฮมพ์เชอร์ อินชัวรันส์ บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท บีทีประกันภัย จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด บริษัท ศรีอยุธยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย จำกัด และบริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.01 — 5 % หรือ 10 — 5,000 บาท ต่อจำนวนเงินจำกัดความรับผิด 100,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ ประสบการณ์การทำงานของผู้บริหารระดับสูงแต่ละคน ผลการดำเนินงานของบริษัทที่ผ่านมา ฯลฯ
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลที่กล่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่า การประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท มีประโยชน์ต่อผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอย่างมาก เนื่องจากเป็นการสนับสนุนให้บริหารจัดการบริษัทได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ หากมีการบริหารงานที่ผิดพลาดเกิดขึ้น ผู้บริหารระดับสูงก็จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย อย่างไรก็ตาม หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัยดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2547-4550 หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ