โอกาสสิ่งทอไทยในตลาดสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2006 14:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี เปิดเผยว่า  ไทยมีโอกาสในการแข่งขันกับจีนโดยเฉพาะสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ถึงแม้จีนจะได้เปรียบในเรื่องของค่าแรงที่ต่ำกว่าแต่ไทยสามารถแข่งขันได้ในด้านคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของคู่ค้าทุกประเทศ
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ไทยมีโอกาสในการแข่งขันกับจีนโดยเฉพาะสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ที่จะส่งไปตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือตลาดใหม่ เช่น ตลาดในกลุ่มประเทศ CIS (ประชาคมรัฐเอกราช ประกอบด้วย รัสเซีย ยูเครน เบลารุส จอร์เจีย เติร์กเมนีสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน อาร์มาเนีย อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถานและมอลโดวา) แอฟริกา อเมริกากลาง อเมริกาใต้ รวมถึงตลาดที่ไทยทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีด้วยอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แม้จีนจะส่งออกสิ่งทอไปตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้นจากการเปิดเสรีสิ่งทอเมื่อปี 2548 แต่สหรัฐฯ ก็ยังมีมาตรการจำกัดโควตาการนำเข้าไปจนถึงปี 2551
ทั้งนี้การทำ FTA ไทยกับสหรัฐฯ คาดว่าจะเป็นผลบวกต่อการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยไปยังตลาดเก่าอย่างสหรัฐฯและตลาดใหม่ โดยใช้ตลาดเป็นตัวขับเคลื่อนควบคู่กับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและการจัดการ ซึ่งเป็นการปรับการผลิตจาก Manufacturing Base ไปสู่ Marketing Base
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการไทยจะต้องปรับตัวทางด้านประสิทธิภาพการผลิตอย่างครบวงจร รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า (Branding, Logistics, Supply Chain คุณภาพของสินค้าและเทคโนโลยี) ควบคู่กับการตลาด เพื่อยกระดับไปยังตลาดระดับบน เนื่องจากไทยไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับกลาง-ล่าง ที่เน้นปัจจัยทางราคาเป็นหลัก
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

แท็ก อภิรดี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ