กรมการประกันภัย เตือนผู้ขับขี่รถ เพิ่มความมัดระวังการใช้รถช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2006 14:31 —คปภ.

          กรมการประกันภัย ห่วงใยประชาชนที่เดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง และตรวจสอบวันหมดอายุของกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนจากอุบัติเหตุจากรถ
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย ฝากเตือนผู้ขับขี่รถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันและมีปริมาณการใช้รถใช้ถนนมากกว่าปกตินั้น โดยในเดือนเมษายน 2549 นี้จะมีวันหยุดติดต่อกันคือ ตั้งแต่วันที่ 13 — 16 เมษายน ซึ่งคาดว่าจะมีรถออกต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับทุกปี กรมการประกันภัยมีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สินของทุกท่าน ขอฝากเตือนให้ผู้ขับขี่รถทุกท่านเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะ ขับขี่ พร้อมทั้งงดเครื่องดื่มประเภทมึนเมา และเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นด้วย
เพื่อบรรเทาความเสียหายอันเกิดจากอุบัติเหตุ ขอแนะนำให้รถทุกคันทำประกันภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกันภัยรถภาคบังคับ ซึ่งจะสามารถให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากรถ โดยในกรณีบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท/ราย และถ้าเสียชีวิต หรือ สูญเสียอวัยวะ หรือ ทุพพลภาพถาวรจะได้รับค่าสินไหมทดแทนจำนวน 100,000 บาท/ราย หากผู้เป็นเจ้าของรถ ฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัยรถภาคบังคับจะมีโทษปรับตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถต้องการจะได้รับความคุ้มครองรวมถึงทรัพย์สินด้วย ควรทำประกันภัยรถภาคสมัครใจประเภท 1-4 อย่างใดอย่างหนึ่งเพิ่มเติม ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยรถภาคสมัครใจทั้ง 4 ประเภท ดังนี้
1. ประเภท1 (ชั้น 1) ให้ความคุ้มครอง 4 ความคุ้มครอง ดังนี้
- ความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถ
- ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
- ความรับผิดต่อความเสียหายของตัวรถคันเอาประกันภัย
- ความรับผิดต่อความสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถคันเอาประกันภัย
2. ประเภท 2 (ชั้น 2) ให้ความคุ้มครอง 3 ความคุ้มครอง ดังนี้
- ความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถ
- ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
- ความรับผิดต่อความสูญหายและไฟไหม้ของรถคันเอาประกันภัย
3. ประเภท 3 (ชั้น 3) ให้ความคุ้มครอง 2 ความคุ้มครอง ดังนี้
- ความรับผิดต่อร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถ
- ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
4. ประเภท 4 (ชั้น 4) ให้ความคุ้มครอง 1 ความคุ้มครอง ดังนี้
- ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ทุกท่านใช้ความระมัดระวังในการ ขับรถอย่าประมาทและไม่ควรขับขี่รถขณะเมาสุราเพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและผู้อื่น หากมีปัญหาหรือต้องการข้อมูลด้านการประกันภัยสามารถ สอบถามได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186 หรือส่วนคุ้มครองผู้เอาประกันภัยทุกเขต และสำนักประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ