รถยนต์กระบะเสียหลักตกถนนลงคลอง ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2006 09:28 —คปภ.

          จากอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 เวลาประมาณ 22.40 น. รถยนต์กระบะรับผู้โดยสารจากตลาดโรงเกลือเขตแดนไทยมุ่งหน้าไปกรุงเทพฯ เกิดเหตุเสียหลักตกถนนลงคลอง บนถนนสายโคกไทย-ศรีมโหสถ ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายบาดเจ็บ 12 ราย 
นางสาวชำเลือง ชาติสุวรรณ รองอธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์คันที่เกิดอุบัติเหตุหมายเลขทะเบียน ตน 6725 กรุงเทพมหานคร ได้ทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.) และการประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 1 ไว้กับบริษัท ไอโออิ กรุงเทพประกันภัย จำกัด เบื้องต้นทราบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทของผู้ขับขี่ ซึ่งผู้ประสบภัยและทายาทผู้เสียชีวิตสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัย ดังนี้
1. ทายาทของผู้เสียชีวิต สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนรายละไม่เกิน 640,000 บาท โดยได้รับจากการประกันภัยตามพ.ร.บ.รายละ 100,000 บาท และจากการประกันภัยประเภท 1 ในส่วนความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกตามความเหมาะสมหรือตามฐานานุรูปรายละไม่เกิน 500,000 บาท และในส่วนของความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้ายการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลอีกรายละ 40,000 บาท
2. ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงและค่าอนามัยตามความเหมาะสมรายละไม่เกิน 600,000 บาท โดยสามารถเรียกร้องจากการประกันภัยตามพ.ร.บ.รายละไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนเกินสามารถเรียกร้องจากการประกันภัยประเภท 1 ในส่วนความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกรายละไม่เกิน 500,000 และในส่วนของความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้ายการประกันภัยค่ารักษาพยาบาลรายละไม่เกิน 50,000 บาท ยกเว้นผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายประมาทสามารถเรียกร้องได้เพียงค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท
ทั้งนี้ กรมการประกันภัยได้ประสานกับทางโรงพยาบาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลกับบริษัทประกันภัยที่รับผิดชอบโดยตรง โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน
นางสาวชำเลืองฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอฝากถึงผู้ใช้รถทุกท่าน ช่วงนี้มีฝนตกบ่อยอาจทำให้ถนนลื่นมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจึงควรเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และควรตรวจสอบประกันภัยรถของท่านว่ายังมีผลคุ้มครองอยู่ เพื่อเป็นการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย และยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนหากเกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้อีกด้วย
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186 กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ