กรมการประกันภัยเตือน ตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ใบอนุญาตหมดอายุไม่เกิน 1 ปี เร่งขอรับใบอนุญาตใหม่ภายใน ธ.ค. 2549

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2006 09:31 —คปภ.

          กรมการประกันภัยเตือนตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันสิ้นอายุ รีบขอรับใบอนุญาตใหม่ภายใน ธ.ค. 2549 หากเลยกำหนดต้องสอบความรู้ใหม่
นางสาวชำเลือง ชาติสุวรรณ รองอธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยถึงเรื่องระยะเวลาในการขอรับใบอนุญาตสำหรับตัวแทน/นายหน้าประกันภัยทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และใบอนุญาตดังกล่าวสิ้นอายุ แต่มีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ( ที่เรียกว่า “ขาดต่อ ขอใหม่”) ก็ขอให้มาขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2549 นี้ ซึ่งหากพ้นจากวันที่กำหนด ก็จะต้องผ่านการสอบความรู้ใหม่ จึงจะยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยได้
ทั้งนี้ เนื่องจากพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 กำหนดให้ใบอนุญาตเป็นตัวแทนและนายหน้าประกันภัยมีอายุ 1 ปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต ถ้าผู้รับใบอนุญาตประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตภายในสองเดือนก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ ดังนั้น เมื่อมีการพัฒนากฎหมายจึงต้องมีการปรับปรุงข้อกำหนดในประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งประกาศฉบับหนึ่งที่ได้มีการพัฒนา คือ ประกาศนายทะเบียน เรื่อง กำหนดหลักสูตรและวิธีการสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิตสำหรับผู้สมัครสอบความรู้ เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต และกำหนดหลักสูตรและวิธีการสอบความรู้ สำหรับตัวแทนประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันวินาศภัย ฉบับลงวันที่ 25 กันยายน 2549 และเพื่อให้ตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ใบอนุญาตสิ้นอายุแต่มีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีดังกล่าวได้มีระยะเวลายื่นคำขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ทัน จึงกำหนดให้ประกาศทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป และให้ยกเลิกประกาศนายทะเบียน เรื่อง กำหนดหลักสูตรและวิธีการสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต ฉบับลงวันที่ 9 มีนาคม 2547 และการประกันวินาศภัย ฉบับลงวันที่ 31 ธันวาคม 2546
อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการขอรับใบอนุญาตข้ออื่นๆ ในประกาศนายทะเบียนฉบับใหม่ยังคงกำหนดให้เป็นไปตามเดิม กล่าวคือ ผู้ที่สอบได้ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยต่อนายทะเบียนภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศผลสอบ และหากผู้ที่สอบได้และมีสิทธิขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ไม่ขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียนภายในระยะเวลาดังกล่าว จะถูกตัดสิทธิ์ในการขอรับใบอนุญาต แต่ไม่ตัดสิทธิ์ในการสมัครสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต / ประกันวินาศภัยใหม่
สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายทะเบียนตัวแทนนายหน้าประกันภัย กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.doi.go.th
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ