ผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆสามารถซื้อความคุ้มครองการปฏิบัติงาน ด้วยการทำประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2006 08:38 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งปรากฏอยู่บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบวิชาชีพสาขาต่างๆปฏิบัติงานในวิชาชีพของตนผิดพลาดจนทำให้ผู้ว่าจ้าง ผู้รับบริการ หรือบุคคลภายนอกได้รับความเสียหาย ทั้งต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน นำมาซึ่งการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือดำเนินการทางกฎหมายเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ประกอบวิชาชีพเหล่านั้นได้ ดังนั้น ทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถโอนความเสี่ยงของตนออกไปให้ผู้อื่นรับภาระแทนได้ นั่นคือ การทำประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพกับบริษัทประกันภัย 
การประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพ (Professional Indemnity Insurance) ให้ความคุ้มครองความรับผิดตามกฎหมายของผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานในวิชาชีพ ของตนโดยประมาทเลินเล่อ บกพร่อง หรือ ละเมิด ต่อบุคคลภายนอก โดยบริษัทประกันภัยจะชดใช้ ค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีในศาลให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ วิศวกร สถาปนิก ผู้ตรวจสอบบัญชี ฯลฯ สามารถทำประกันภัยนี้ได้ทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นผู้ที่จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการที่จะทำงานผิดพลาด บกพร่อง หรือประมาทเลินเล่อ จนทำให้บุคคลภายนอกได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อทรัพย์สิน ความเสียหายทางการเงิน ความบาดเจ็บทางร่างกาย หรือแม้กระทั่งถึงขั้นสูญเสียชีวิตก็ตาม ตัวอย่างเช่น แพทย์ผ่าตัดผิดพลาดทำให้คนไข้เสียชีวิต สถาปนิกหรือวิศวกรออกแบบหรือควบคุมการก่อสร้างผิดพลาดทำให้อาคารถล่มและ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ตรวจสอบบัญชีปฏิบัติงานผิดพลาด เช่น แนะนำการจัดระบบภาษีอากรผิดพลาด หรือการประเมินมูลค่าทรัพย์สินผิดพลาด ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายทางการเงิน เป็นต้น
ในส่วนของผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์นั้น ในปัจจุบันมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง เนื่องจากมี ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์จำนวนมากที่ถูกคนไข้ซึ่งได้รับความบาดเจ็บทางร่างกายหรือเสียชีวิต ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายว่าเป็นผลมาจากการรักษาที่ผิดพลาด และมักจะถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินมาก ทำให้แพทย์ต้องมีภาระในการที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายเหล่านั้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาภาระทางการเงินดังกล่าวผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์จึงควรจะต้องมีการทำประกันภัยประเภทนี้ไว้
จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบวิชาชีพที่สนใจทำประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพ สามารถ ติดต่อขอทำประกันภัยได้โดยตรงกับบริษัทประกันภัยต่างๆ ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท คิวบีอีประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไพบูลย์ประกันภัย จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด บริษัท อาคเนย์ประกันภัย (2000) จำกัด และ บริษัท เอซ อินชัวรันซ์ จำกัด โดยอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.01% - 10% หรือ 10 — 10,000 บาท ต่อจำนวนเงินจำกัดความรับผิด 100,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสาขาวิชาชีพ ประสบการณ์ ฯลฯ ของผู้เอาประกันภัย
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลที่กล่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่า การประกันภัย ความรับผิดต่อผู้ประกอบวิชาชีพ มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆ อย่างมาก เนื่องจากทำให้ผู้เอาประกันภัยสามารถประกอบวิชาชีพของตนได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ หากเกิดอุบัติเหตุผิดพลาดขึ้น ก็จะมีบริษัทประกันภัยรับภาระทางการเงินแทน นอกจากนี้ ผู้เอาประกันภัยยังได้รับบริการคำแนะนำที่เหมาะสมหากถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การประกันภัยดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2547-4550 หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ