กรมการประกันภัยออกประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ในการคำนวณเบี้ยประกันชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2006 11:44 —คปภ.

          กรมการประกันภัย ออกประกาศเรื่อง “หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบแบบและข้อความการจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและอัตราเบี้ยประกันภัย” (ฉบับที่ 2) เพื่อเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ใช้ในการคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัยจากเดิม ร้อยละ 2 ต่อปี เป็นร้อยละ 3 ต่อปี โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2549 เป็นต้นไป 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นของอัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนของสถาบันการเงินในขณะนี้ โดยปัจจุบันพบว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์จะอยู่ระหว่างร้อยละ 3.55-5.5 ต่อปี ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำจะอยู่ระหว่างร้อยละ 1.25-2.75 ต่อปี
สำหรับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำของธุรกิจประกันชีวิตที่ใช้ในการคำนวณเบี้ยประกันชีวิตเป็นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 3 ต่อปีนั้น แต่ละบริษัทสามารถให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่กรมการประกันภัยได้ออกประกาศ ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของธุรกิจประกันชีวิตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4-5 ต่อปี ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทประกันชีวิตมีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้อัตราดอกเบี้ยในอัตราที่เหมาะสมกับความสามารถในการลงทุนของแต่ละบริษัทและเกิดการแข่งขันในธุรกิจประกันชีวิตได้
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ