กรมการประกันภัย แจ้งเตือนประชาชนซื้อประกันภัย ต้องขอดูใบอนุญาตตัวแทน-นายหน้า และให้ขอรับใบเสร็จทุกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2006 08:20 —คปภ.

          กรมการประกันภัย เตือนประชาชนซื้อประกันภัย ต้องตรวจสอบหลักฐานการเป็นตัวแทน-นายหน้าประกันภัย เพื่อป้องกันบริษัทประกันภัยปฏิเสธจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือบอกเลิกสัญญาประกันภัย
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการประกันภัยได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน กรณีบริษัทประกันภัยปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบสาเหตุมาจากการซื้อประกันภัยของประชาชนผ่านตัวแทน-นายหน้าประกันภัยที่ไม่มีใบอนุญาตตัวแทนนายหน้าประกันภัย โดยเมื่อรับชำระเบี้ยประกันภัยแล้วกลับไม่นำส่งให้กับบริษัทประกันภัย เป็นเหตุให้บริษัทประกันภัยปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือทำการบอกเลิกสัญญาประกันภัย
จากกรณีดังกล่าว ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและสร้างภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อธุรกิจประกันภัย กรมการประกันภัยจึงขอประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนถึงการชำระเบี้ยประกันภัยทุกครั้งต้องขอใบเสร็จรับเงิน และในการซื้อประกันภัยผ่านตัวแทน-นายหน้าประกันภัยให้ขอดูใบอนุญาตการเป็นตัวแทน นายหน้าประกันภัยทุกครั้ง
นางสาวพจนีย์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของประชาชนที่สนใจเข้าสู่อาชีพ ตัวแทนประกันชีวิต หรือตัวแทนประกันวินาศภัย สามารถสมัครสอบได้ที่ สมาคมประกันชีวิตไทย หรือสมาคมประกันวินาศภัย แล้วแต่กรณี ส่วนนายหน้าประกันชีวิตและ นายหน้าประกันวินาศภัย นั้น ในส่วนกลางสามารถสมัครสอบได้ที่ ฝ่ายตัวแทนและนายหน้า ชั้น 3 กรมการประกันภัย สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี และต่างจังหวัด สมัครได้ที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ