กรมการประกันภัย เตือนบริษัทประกันภัยให้ระมัดระวังในการ รับงานหรือแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2006 08:23 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการประกันภัยได้ทำการพิจารณาคดีความผิดของบุคคลที่ชักชวนชี้ช่องทำประกันภัย โดยบุคคลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 หรือพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับ ไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรมการประกันภัยจึงขอประชาสัมพันธ์ให้บริษัทประกันภัยระมัดระวังในการตรวจสอบบุคคลก่อนตั้งให้เป็นตัวแทนประกันภัย ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท รวมถึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายซึ่งมีระวางโทษปรับสูงสุด ถึงห้าแสนบาท ทั้งนี้ บริษัทสามารถตรวจสอบรายชื่อของตัวแทนหรือนายหน้าที่มีใบอนุญาตได้จากเว็บไซด์ของกรมการประกันภัย และในส่วนของนายหน้านิติบุคคลนั้น กรมการประกันภัย ได้เผยแพร่รายชื่อและอายุใบอนุญาตของนายหน้านิติบุคคลทางเว็บไซต์ของกรมการประกันภัย ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2549 แล้ว จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทประกันภัย ที่ต้องตรวจสอบสถานะของนายหน้านิติบุคคลที่ส่งงานให้แก่บริษัทด้วย และขอเตือนนายหน้านิติบุคคลให้ตรวจสอบอายุของใบอนุญาตด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากการส่งงานให้บริษัทประกันภัยขณะที่ใบอนุญาตขาดต่ออายุนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ