ไทยเข้าร่วมการเจรจา GSTP รอบที่ 3 : อีกหนึ่งประตูสู่การเปิดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2006 15:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยประกาศจะเข้าร่วมการเจรจาระบบสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (GSTP) รอบที่ 3 อย่างแข็งขัน โดยเน้นประโยชน์ด้านการขยายการค้ากับประเทศตลาดใหม่เป็นสำคัญ
การเจรจา GSTP รอบที่ 3 เริ่มขึ้นในระหว่างการประชุมอังค์ถัด ครั้งที่ 11 ที่นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล เมื่อปี 2547 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและขยายการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชน เพื่อพิจารณารายการสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เพื่อยื่นต่อที่ประชุม GSTP ขณะนี้การประชุม GSTP อยู่ในช่วงการพิจารณาวิธีการลดภาษีและแหล่งกำเนิดสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก
เนื่องจากปัจจุบัน ความต้องการสินค้าในตลาดของประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การเจรจา GSTP จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะทำให้ไทยมีโอกาสเปิดตลาดและขยายการส่งออกไปยังตลาดของประเทศสมาชิก GSTP เช่น บราซิล อินเดีย เกาหลีใต้ เม็กซิโก อาร์เจนตินา ชิลี อียิปต์ ปากีสถาน โมร็อกโก ไนจีเรีย แอลจีเรีย และศรีลังกา ซึ่งเป็นตลาดใหม่ของไทยได้มากขึ้น และลดการพึ่งพิงตลาดส่งออกหลัก เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพ
นอกจากนี้ การเจรจา GSTP เป็นเวทีของการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันเอง การที่ไทยจะเข้าร่วมการเจรจาอย่างแข็งขันจึงเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ว่าไทยก็สนับสนุนการขยายความร่วมมือและการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ