พาณิชย์แนะลู่ทางการค้าสู่อเมริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2007 13:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  แนะโอกาสให้ผู้ประกอบการ และนักลงทุนไทย ขยายการค้าการลงทุนสู่ตลาดอเมริกาใต้ แหล่งวัตถุดิบใหม่ที่น่าจับตาของไทย
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตลาดอเมริกาใต้เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีประชากรรวมกันประมาณ 360 ล้านคนและมีประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น บราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย ชิลีและเปรู โดยมี GDP รวมกันประมาณร้อยละ 90 ของ GDP ทั้งภูมิภาค อีกทั้งมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบให้ไทยได้
แม้ว่าปัจจุบันการค้าระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้มีมูลค่าไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดหลักของไทย แต่ก็มีอัตราการขยายตัวสูง โดยในปี 2546-2549 มีการค้าระหว่างกันเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 28 โดยเฉพาะการส่งออกจากไทยไปอเมริกาใต้มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 44 จะเห็นได้ว่าตลาดอเมริกาใต้เป็นตลาดที่มีศักยภาพและโอกาสที่ไทยจะขยายการค้าและการลงทุนได้อีกมาก
อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนยังรู้จักและทำการค้ากับภูมิภาคนี้มีไม่มาก ประกอบกับระยะทางที่ไกล ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสูง จึงมองข้ามภูมิภาคนี้ ดังนั้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดสัมมนาเรื่อง “อเมริกาใต้: ขุมทรัพย์แห่งใหม่ ไม่ไกลเกินเอื้อม” ในวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2550 นี้ ณ ห้องจูปิเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและเผยแพร่ข้อมูลของประเทศที่สำคัญในอเมริกาใต้ คือ บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี และเปรู รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐและเอกชนในการแสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุน
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “ไทยได้มีการทำเขตการค้าเสรีกับเปรู ซึ่งได้มีการลงนามพิธีสารเพื่อเร่งเปิดเสรีทางการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติในปลายปีนี้ การสัมมนาครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีในการทำความรู้จักและหาลู่ทาง ตลอดจนรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคในการทำการค้ากับภูมิภาคนี้ โดยการสัมมนาจะเน้นสินค้าชิ้นส่วน ยานยนต์ สิ่งทอ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ” ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาสามารถติดต่อได้ที่ 02-507-7454 หรือ www.dtn.go.th , www.thaifta.com
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ