กรมการประกันภัย ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยและสมาคมค้าทองคำ เชิญผู้ประกอบการร้านทองทำประกันภัยร้านทอง ในงานวันนัดประกันทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2007 15:50 —คปภ.

          จากเหตุการณ์ชิงทรัพย์และปล้นทรัพย์ร้านค้าทองที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะนี้ อันนำมาซึ่งความสูญเสียต่อทรัพย์สินและชีวิตของเจ้าของร้าน ลูกจ้าง และผู้ประสบเหตุ จนทำให้ผู้ประกอบการร้านทองต้องหันมาให้วิธีการต่างๆเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตนเองนั้น 
กรมการประกันภัย ได้ตระหนักและห่วงใยถึงความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการร้านทองเป็นอย่างมาก จึงได้ร่วมมือกับสมาคมประกันวินาศภัย โดยคณะอนุกรรมการประกันภัยเบ็ดเตล็ด และบริษัทประกันวินาศภัย พิจารณาหาแนวทางในการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยร้านทอง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการร้านทอง โดยนำรูปแบบกรมธรรม์ประกันภัยพิทักษ์ร้านทองและอัตราเบี้ยประกันภัยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ให้ความคุ้มครองแบบรวม (Package) ซึ่งให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อทองคำ ความเสียหายต่อทรัพย์สินอื่นๆ และค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตของ ผู้เอาประกันภัยมาเป็นต้นแบบ
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้มีสมาคมค้าทองคำ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก จำนวน 894 ราย ร้านทองที่ไม่เป็นสมาชิกของสมาคมฯอีกประมาณ 10,000 รายต้องเผชิญความเสี่ยงภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น กรมฯ จึงได้เชิญสมาคมค้าทองคำ สมาคมประกันวินาศภัย บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อจำกัด (มหาชน) ร่วมประชุมหาแนวทางในการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยร้านทองแบบพิเศษที่ให้ความคุ้มครองตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ สรุปได้ดังนี้
(1) ความเสียหายต่อทองคำที่มีไว้เพื่อจำหน่ายอันเกิดจากการชิงทรัพย์หรือ ปล้นทรัพย์ภายในสถานที่เอาประกันภัย โดยกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.90%-1.10% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
(2) ความเสียหายต่อตัวอาคาร ตู้นิรภัย กระจก เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งติดตั้ง ตรึงตรา เครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ตู้แสดงสินค้าทองคำ เครื่องชั่ง และโทรทัศน์วงจรปิด อันเกิดจากการชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ หรือวิ่งราวทรัพย์ภายในสถานที่เอาประกันภัย โดยกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.05%-3% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
(3) กรณีการเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง และ ค่ารักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย บุคคลในครอบครัว ลูกจ้าง และ/หรือพนักงานรักษาความปลอดภัย และลูกค้าซึ่งเกิดจากการชิงทรัพย์ หรือปล้นทรัพย์ภายในสถานที่เอาประกันภัย โดยกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.03%-0.075% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
นางจันทราฯ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านทองทำประกันภัยน้อยมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการร้านทองตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกันภัย กรมการประกันภัยจะจัดงาน “วันนัดประกันทอง” เพื่อพบปะระหว่างภาคธุรกิจประกันภัย กับผู้ประกอบการร้านค้าทอง ในวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2550 เวลา 13.00 -16.30 น. โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอรนุช โอสถานนท์) เป็นประธานเปิดงาน และเชิญผู้ประกอบการ ร้านทองทั่วประเทศ มารับทราบข้อมูลการทำประกันภัยร้านทอง และสามารถซื้อประกันภัยได้จากบริษัทประกันภัยที่มาร่วมงานในราคาพิเศษเฉพาะภายในงานเท่านั้น ณ ห้องประชุมกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต่อไปกรมฯจะขยายกิจกรรมในลักษณะนี้ทั่วทุกภาคในโอกาสต่อไป
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ