ข่าวแจกกรมการประกันภัย กรณีสั่งให้บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2007 15:02 —คปภ.

ตามที่นายทะเบียนได้มีคำสั่งที่ 3/2550 เรื่อง ให้บริษัทประกันวินาศภัยหยุดรับประกันวินาศภัย เป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 12 มีนาคม 2550 สั่งให้บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน)หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง นั้น กรมการประกันภัยได้เปิดเผยว่า
บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) มีฐานะการเงินดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามกฎหมาย มีปัญหาสภาพคล่อง จัดสรรทรัพย์สินตามประเภทที่กฎหมายกำหนดไม่เพียงพอกับเงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัย ที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัทและเงินสำรองสำหรับค่าสินไหมทดแทน กรมการประกันภัยในฐานะผู้กำกับดูแลบริษัทประกันภัยได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ กำกับดูแลการดำเนินงานของบริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) รวมทั้งใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 ดำเนินการกับบริษัทตามขั้นตอนของกฎหมาย และได้ให้บริษัทดำเนินการแก้ไขฐานะการเงินและเร่งรัดให้บริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนพร้อมทั้งได้เชิญกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทมาพบหลายครั้ง เพื่อรับทราบฐานะการเงินและให้ปรับปรุงแก้ไขฐานะการเงินให้ดำรงเงินกองทุนตามกฎหมายและมีสภาพคล่อง แต่บริษัทก็ไม่สามารถดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาฐานะการเงินและยังคงค้างจ่ายค่าสินไหมทดแทนที่ประชาชนมาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก
นายทะเบียนด้วยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นว่า บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) ขาดเงินกองทุนที่ต้องดำรงไว้ตามกฎหมาย มีทรัพย์สินน้อยกว่าหนี้สิน และค้างจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ ผู้ เอาประกันภัยหรือประชาชนเป็นจำนวนมาก การดำเนินการจึงอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 สั่งให้บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถแก้ไขปรับปรุงฐานะการเงินให้มีความมั่นคงอยู่ในสถานะที่สามารถจะประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อไปได้และนายทะเบียนมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวดังกล่าว
เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย ถึงแม้ว่าบริษัทจะถูกสั่งให้หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวก็ตาม บริษัทต้องเร่งดำเนินการดังต่อไปนี้
1. จ่ายค่าสินไหมทดแทนที่ยังคงค้างจ่ายให้แก่ประชาชนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
2. ปรับปรุงแก้ไขฐานะการเงินให้มีความมั่นคงอยู่ในสถานะที่จะสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้
3. ให้บริษัทแจ้งพนักงานหรือตัวแทนประกันวินาศภัยของบริษัทให้ยุติการชักชวนให้ประชาชน ทำประกันภัยกับบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต
ดังนั้น ในระหว่างที่สั่งให้บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด(มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวนี้ ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนสามารถติดต่อขอรับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทได้ โดยกรมการประกันภัยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลการดำเนินการของบริษัท
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ