โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร" BANPU,UMS เล็งราคาถ่านหินขยับขึ้นตามราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 09:39 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

Fund Survey บล.ฟาร์อีสท์ ระบุว่า ราคาถ่านหินล่วงหน้าส่งมอบ ก.ค. เพิ่มขึ้น 8.6% คืนวานนี้ และเพิ่มขึ้น 14.5% ในช่วง 5 วันทำการ ขณะที่ ITM เพิ่มขึ้น 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน จึงแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)และบมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS)

เนื่องจากสิ้น 1Q09 จนถึงปัจจุบัน ราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้น 37% จาก $49.7 สู่ระดับ $68 ขณะที่ถ่านหินปรับเพิ่มขึ้นมาจาก $62.9 สู่ระดับ $65.2 หรือ 3.7% อย่างไรก็ดีหากพิจารณาจากอัตราส่วนระหว่างของราคาน้ำมันเทียบกับราคาถ่านหินในช่วง 4 ปีย้อนหลังจะพบว่าค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1 เท่า หรือก็คือหากน้ำมันขึ้นเท่าไหร่ ราคาถ่านหินก็จะต้องปรับตัวขึ้นในอัตราส่วนที่เท่ากัน ซึ่งนั่นหมายความว่าราคาถ่านหินในปัจจุบันยังไม่สะท้อนถึงราคาที่ควรจะเป็นจริง หรือก็คือยังล่าช้ากว่าราคาน้ำมันอยู่มาก

เมื่อเป็นเช่นนี้จึงคาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเป็นไปได้สูงที่คาดการณ์จะเป็นจริงเนื่องจากราคาถ่านหินส่งมอบ ส.ค.ที่ตลาดอัมสเตอดัมปรับตัวขึ้นสู่ระดับ $68 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นการปรับตัวขึ้น 9.2% ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ซึ่งหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้คาดว่าตลาดจะต้องมีการปรับประมาณการราคาเป้าหมายของ BANPU เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 323 บาท (BB Consensus) อีกอย่างน้อย 20% หรือก็คือราคาเป้าหมายเฉลี่ยน่าจะถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ 386 บาท ในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า

ด้วยสมมุติฐานแนวโน้มเดียวกัน UMS จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากกำไรสต็อกถ่านหินเมื่อราคาถ่านหินในช่วงขาขึ้น และอุตสาหกรรมที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นกระตุ้นยอดคำสั่งซื้อถ่านหิน ประกอบกับอัตราค่าระวางเรือที่ลดลง 70%YoY จะส่งผลให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งเพิ่มขึ้น บนสมุติฐาน PE กลุ่มธุรกิจนายหน้าซื้อขายถ่านหิน ของ Emerging Asia ที่ 8.5 เท่า จึงให้ราคาเป้าหมาย UMS ที่ 21.6 บาท Upside 61% พ่วงเงินปันผล 10% โดยอิงประมาณการกำไรต่อหุ้นใน BB Consensus ที่ 2.54 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ