คลัง มองเป็นไปไม่ได้ ICBC ซื้อหุ้น SCIB-ACL จับควบรวม เหตุข้อกม.จำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 12:24 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทางการจะอนุมัติให้ธนาคารอินดัสเตรียลแอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟไชนา(ICBC)จากจีน เข้ามาถือหุ้นในธนาคารสินเอเซีย(ACL) และธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)แล้วจับควบรวมกิจการธนาคารทั้งสองแห่งตามที่มีกระแสข่าว

เนื่องจากตามกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย จะอนุมัติให้นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ของไทยได้เพียงแห่งเดียว ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้นในสัดส่วนมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ตามกฎ One Present

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าทาง ICBC ให้ความสนใจเข้ามาซื้อหุ้น ACL ในส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ แต่ยังไม่ได้มีการเจรจากันอย่างเป็นทางการ และยังไม่มีการเจรจากันในเรื่องของราคาหุ้นที่จะซื้อขาย โดยทางกระทรวงการคลังก็ต้องการที่จะขายในราคาต้นทุน ซึ่งขณะนี้สูงกว่าราคาในตลาด

"เป็นไปไม่ได้ที่ ICBC จะมาถือหุ้น 2 แบงก์พร้อมกัน เพราะกฎแบงก์ชาติ อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นได้เพียงแบงก์เดียว ไม่ว่าจะถือหุ้นมากน้อยแค่ไหน...เรื่องหุ้นสินเอเซีย เขาให้ความสนใจแต่ยังไม่ได้มีการคุยกันอย่างจริงจัง ยังไม่ได้คุยเรื่องราคา ซึ่งที่เรา (คลัง)อยากได้ก็คงเป็นราคาต้นทุน ซึ่งหากตอนนี้ราคาจะสูงกว่าราคาตลาดถึง 2 เท่า ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไร" นายอารีพงศ์ กล่าว

อนึ่ง กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใน ACL ประมาณ 31% ขณะที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถือหุ้นใน SCIB ประมาณ 47.9%

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ของไทย แม้จะมีความแข็งแกร่งแล้ว และไม่ได้มีปัญหาเรื่องฐานะการเงิน จนต้องฟื้นฟูกิจการหรือล้มละลาย แต่ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในระบบธนาคารพาณิชย์มีสูง โดยเฉพาะธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง หากไม่มีการปรับตัวก็จะเสียเปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการระดมทุนและระดมเงินฝาก ซึ่งจะมีต้นทุนที่สูงกว่า

ดังนั้น ธนาคารพาณิชย์จึงต้องสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และการหาพันธมิตรร่วมทุนจากต่างชาติก็เป็นหนทางหนึ่ง เพื่อเป็นการยกระดับธุรกิจ

นายอารีพงศ์ ยอมรับด้วยว่า กลุ่มไอเอ็นจี ให้ความสนใจที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารทหารไทย (TMB) จากปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วน 25.2% โดยทางกระทรวงการคลัง และกลุ่มไอเอ็นจี ได้มีการหารือร่วมกันมาโดยตลอด เพียงแต่สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันยังไม่เหมาะสมที่ไอเอ็นจีจะพิจารณา โดยให้รอให้วิกฤติเศรษฐกิจผ่านพ้นไปก่อน

"ตอนนี้ ไอเอ็นจี ก็สนใจที่จะถือหุ้นเพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องดูกฎระเบียบในเรื่อง Foreign Limit ในการเข้าถือหุ้นต่างชาติ ซึ่ง แบงก์ชาติกำหนดให้ต่างชาติถือหุ้นรวมกันได้ไม่น่าจะเกิน 55% ดังนั้น ก็ต้องไปดูว่า ไอเอ็นจี จะสนใจซื้อหุ้น TMB เพิ่มจากต่างชาติรายอื่นหรือไม่ เพราะหากจะซื้อจากคลังทั้งหมดคงเกินจากที่กำหนดแน่นอน" ผู้อำนวยการ สคร. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายชัดเจนที่จะขายหุ้นที่ไม่ใช่ยุทธศาสตร์หลักออกไป โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยปัจจุบัน คลังถือหุ้นหลักๆในธนาคารพาณิชย์ คือ ธนาคารกรุงไทย (KTB), TMB และ ACL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ