เครือสหพัฒน์ คาดยอดขายกลับมาเป็นบวกใน H2/52 หลัง H1/52 ติดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2009 11:53 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสันติ วิลาศศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง(SPI)คาดว่า ยอดขายของเครือสหพัฒน์จะกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ว่ายอดขาย 5 เดือนแรกจะติดลบ 3-4% โดยเชื่อว่าสินค้าอุปโภคบริโภค(Consumer) ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสินค้าที่จำเป็น และน่าจะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ

"หากเป็นไปตามคาด ก็เชื่อว่ารายได้ในปี 52 น่าจะใกล้เคียงกับรายได้ในปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.4 แสนล้านบาท"นายสันติ กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม นายสันติ ยอมรับว่า สินค้าประเภทฟุ่มเฟือย อย่างเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าแบรนด์เนม ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว โดยในช่วง 5 เดือนแรกยอดขายสินค้าประเภทดังกล่าวติดลบประมาณ 10% แต่หากเศรษฐกิจกลับมาฟื้น เชื่อว่าสินค้าเหล่านี้จะมียอดขายที่เติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน

นายสันติ คาดว่า ภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าภาคการส่งออกยังคงติดบลบสูงในไตรมาส 2/52 และ ไตรมาส 3/52 แต่ในไตรมาส 4/52 จะติดลบลดลง แต่เชื่อว่ามีทิศทางที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ต้องการให้ภาครัฐกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดยเฉพาะคนที่ฐานะดี ควรเร่งการใช้จ่ายไม่ควรประหยัด คนที่ฐานะปานกลางน่าจะมีความวิตกกังวลลดน้อยลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และน่าจะมีการออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น" นายสันติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ